Bác sĩ mũ nồi xanh Việt Nam vượt khó thực hiện sứ mệnh GGHB LHQ

11/06/2021

Dưới điều kiện khó khăn và thiếu thốn tại địa bàn Cộng hòa Nam Sudan, các bác sĩ của Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3 (BVDC 2.3) Việt Nam tham gia hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (GGHB LHQ) đã liên tục thực hiện thành công các ca phẫu thuật.

Mới đây, kíp bác sĩ phẫu thuật của BVDC 2.3, trong đó có bác sĩ Nguyễn Tiến Duy (Khoa Gây mê Hồi sức, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) tiếp tục áp dụng thành công kỹ thuật giảm đau sau mổ bằng phương pháp gây tê phong bế thần kinh ổ bụng, góp phần vào thành công của ca phẫu thuật viêm ruột thừa cấp. 

Bệnh nhân nam, 37 tuổi, là nhân viên Phái bộ GGHB LHQ, quốc tịch Mông Cổ, có các triệu chứng bao gồm đau âm ỉ vùng thượng vị, đau tăng sau đó đau khu trú ở vùng hố chậu phải. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, sốt nhẹ 37,5 độ C, ấn hố chậu phải đau, điểm Mac-Burney đau, dấu hiệu Schotkin-Blumberg dương tính, phản ứng cơ thành bụng hố chậu phải rõ. Ngay sau khi nhập viện 1 giờ, bệnh nhân đã được các nhân viên y tế BVDC 2.3 làm đầy đủ các xét nghiệm, thủ tục hành chính, chẩn đoán là viêm ruột thừa cấp giờ thứ 10 và nhanh chóng được đưa sang phòng mổ.

Bác sĩ mũ nồi xanh Việt Nam vượt khó thực hiện sứ mệnh GGHB LHQCác bác sĩ Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3 thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân người Mông Cổ. 

Các kết quả cận lâm sàng tại BVDC 2.3 cho thấy ruột thừa ở vị trí giải phẫu thường gặp, có hình ảnh điển hình trên siêu âm của viêm ruột thừa (hình bia bắn, ngón tay đeo găng, xung quanh có ít dịch và thâm nhiễm mỡ), đường kính lớn nhất của ruột thừa là 16mm. Tuy nhiên, bệnh nhân có điểm đặc biệt về giải phẫu là tim nằm bên phải. Các bác sĩ gây mê hồi sức BVDC 2.3 phải chuẩn bị kỹ càng các tình huống liên quan để đánh giá cũng như xử lý kịp thời.

Kíp mổ gồm bác sĩ Nguyễn Thành Nam-kíp trưởng, bác sĩ Nguyễn Văn Tú và bác sĩ Ngô Quốc Hoàn. Kíp gây mê gồm bác sĩ Nguyễn Tiến Duy và bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng. Kết quả sau hơn 1 giờ phẫu thuật, phần ruột thừa bị viêm đã được các bác sĩ BVDC 2.3 cắt bỏ thuận lợi, thành công. Tình trạng bệnh nhân sau mổ các chỉ số sinh tồn ổn định.

Đây là lần thứ hai BVDC 2.3 áp dụng thành công kỹ thuật giảm đau sau mổ bằng phương pháp gây tê phong bế thần kinh ổ bụng TAP block (Transversus Abdominis Plane). Bệnh nhân tuy thể trạng to béo, thành bụng dày nhưng sau khi được áp dụng phương pháp giảm đau mới, bệnh nhân đỡ đau nhiều, hạn chế sử dụng các thuốc giảm đau gây nghiện, hồi phục nhanh chóng.

So với ca phẫu thuật đầu tiên, lần phẫu thuật ruột thừa thứ hai của BVDC 2.3 có các thuận lợi về cách vận hành, cách chuẩn bị các thủ tục, báo cáo Trưởng y tế phái bộ và chuẩn bị trước mổ. Ngoài ra, bác sĩ Hoàng Xuân Trường tiếp tục có nhận định siêu âm chính xác, xác định đúng vị trí gốc ruột thừa để hỗ trợ cho kíp phẫu thuật lựa chọn đường vào thuận lợi. Ở trường hợp phẫu thuật viêm ruột thừa đầu tiên thành công của BVDC 2.3 trước đó, vị trí mổ cũng cao hơn bình thường nhiều do xác định trước từ siêu âm.

Trước đó, các bác sĩ BVDC 2.3 cũng đã phẫu thuật thành công ca viêm ruột thừa cấp và giảm đau sau mổ cho bệnh nhân bằng phương pháp gây tê phong bế thần kinh vùng bụng TAP block. Do bệnh lý cấp tính, Nam Sudan đang mùa mưa, việc đi lại bằng đường bộ vô cùng khó khăn, BVDC 2.3 đã nhanh chóng triển khai đón bệnh nhân này bằng trực thăng để tiến hành khám và phẫu thuật.

MAI LIÊN - AN NGỌC


TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tuổi trẻ, đoàn viên thanh niên Cục GGHB Việt Nam tại Cộng Hoà Trung Phi

26/03/2024

Hòa chung không khí sôi nổi, nhiệt huyết của tháng Thanh niên, tuổi trẻ quân đội luôn mang trong mình những khao khát, tự tin lan tỏa sức trẻ để có thể chạm tay tới những thành công chung của tuổi trẻ Việt Nam. Một trong những hình ảnh đầy tự hào về tuổi trẻ ấy, có hiện hữu nét đẹp kiên cường, mạnh mẽ của những Đoàn viên, thanh niên Chi Đoàn cơ sở Tổ công tác (TCT) Cộng hoà (CH) Trung Phi, nhiệm kỳ 2023-2024, họ đã cùng nhau rèn luyện bản thân và trang bị đầy đủ về kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, tự tin đảm nhiệm các vị trí công tác nhiều thách thức ở mảnh đất châu Phi còn tồn tại nội chiến, bất ổn. Đó là hình ảnh ba người lính trẻ với ba cá tính khác nhau, đại diện cho những phẩm chất của Đoàn viên thanh niên thời đại mới, đó là: Hội nhập quốc tế - Đam mê khám phá - Nhạy bén và linh hoạt.

Đoàn công tác Thứ trưởng Bộ Công an thăm và làm việc với lực lượng Gìn giữ hòa bình Việt Nam tại Cộng hòa Nam Xu-đăng

26/03/2024

Vừa qua, Đoàn công tác Bộ Công an do Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn, đã có chuyến thăm và làm việc với Phái bộ GGHB LHQ, Cộng hòa Nam Xu-đăng (UNMISS) từ ngày 24 đến 26 tháng 3 năm 2024.

Tuổi trẻ Đội Công binh xung kích, tình nguyện vì cộng đồng Abyei

25/03/2024

Trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên và kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26-3-1931 / 26-3-2024), Chi đoàn thanh niên Đội Công binh Việt Nam có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực hướng về người dân và cộng đồng trẻ của khu vực Abyei.

Đội công binh Việt Nam tại Abyei tổ chức tọa đàm về nước sạch

24/03/2024

Hưởng ứng Ngày nước sạch Thế giới năm 2024, Đội Công binh Việt Nam vừa tổ chức chương trình tọa đàm về ảnh hưởng chất lượng nguồn nước đối với sức khỏe của người dân, ô nhiễm môi trường và các biện pháp xử lý rác thải rắn, ảnh hưởng của công tác vệ sinh môi trường đến nguồn nước tại Abyei với sự tham gia của các Bộ, ban ngành hành chính Khu vực Abyei và các đơn vị chức năng của Phái bộ UNISFA.

Đối thoại chính sách quốc phòng Việt Nam-New Zealand lần thứ 4

11/03/2024

Ngày 11-3, tại thủ đô Wellington, New Zealand, đã diễn ra Đối thoại chính sách Quốc phòng Việt Nam – New Zealand lần thứ 4 dưới sự đồng chủ trì của Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và Ngài Andrew Bridgman, Tổng Thư ký quốc phòng New Zealand.

Thư viện ảnh

Hoạt động Gìn Giữ Hòa Bình

Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission

Việt Nam

Phái bộ GGHB LHQ

Phái bộ có lực lượng Việt Nam