Thúc đẩy hợp tác giữa các thành viên ADMM+ trong hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

07/04/2021

Tại Hội nghị trực tuyến Kỳ họp 14 Nhóm Chuyên gia Gìn giữ hòa bình (EWG) Chu kỳ 4, giai đoạn 2021-2023 trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) diễn ra ngày 6-4, Việt Nam và các nước đã chia sẻ, thúc đẩy nhiều sáng kiến nhằm tăng cường hợp tác giữa các thành viên ADMM+ trong hoạt động GGHB LHQ.

Hội nghị do Bộ Quốc phòng tổ chức dưới sự đồng chủ trì của Đại tá Mạc Đức Trọng, Phó cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình (GGHB) Việt Nam, Trưởng nhóm Chuyên gia GGHB Việt Nam và bà Matsuzawa Tomoko, Trưởng nhóm Chuyên gia GGHB Nhật Bản.

Cùng dự tại điểm cầu Hà Nội có đại diện các cơ quan, đơn vị của Bộ Quốc phòng Việt Nam; Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam, Cơ quan Liên hợp quốc (LHQ) về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ (UN WOMEN); Tùy viên Quốc phòng các nước ADMM+ tại Việt Nam. Tham dự tại các điểm cầu có đại diện Ban Thư ký ASEAN, Nhóm Chuyên gia GGHB các nước ADMM+ và các diễn giả từ trụ sở LHQ.

Thúc đẩy hợp tác giữa các thành viên ADMM+ trong hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốcQuang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. 

Hội nghị đã tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động của Chu kỳ 3 với những thành quả đáng khích lệ. Các đại biểu đã tích cực trao đổi, thảo luận nhằm đề ra kế hoạch hoạt động cho Chu kỳ 4, thảo luận chuyên đề về sự tham gia của phụ nữ trong các hoạt động GGHB; những thách thức trong giải quyết xung đột bạo lực tình dục, bạo hành và lạm dụng tình dục. Các đại diện của Việt Nam, Campuchia, Ấn Độ, Indonesia và New Zealand đã chia sẻ kinh nghiệm và các sáng kiến triển khai các nữ quân nhân tham gia sứ mệnh GGHB LHQ. Các chuyên gia từ Australia, Trung Quốc, Nhật Bản và Malaysia chia sẻ kinh nghiệm và sáng kiến trong lĩnh vực phòng chống bạo lực tình dục liên quan đến xung đột, bạo lực và bóc lột tình dục trong môi trường hoạt động GGHB LHQ, đối phó với các thách thức và bảo vệ những người yếu thế chống lại tình trạng này.

Thúc đẩy hợp tác giữa các thành viên ADMM+ trong hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốcTrên màn hình trực tuyến, bà Matsuzawa Tomoko, Trưởng nhóm Chuyên gia GGHB Nhật Bản đồng chủ trì Hội nghị.

Bà Matsuzawa Tomoko tin tưởng những nội dung thảo luận, trao đổi trong khuôn khổ Hội nghị sẽ đóng góp tích cực vào việc thực hiện các cam kết và hoạt động GGHB của mỗi quốc gia. Nhật Bản với tư cách là đồng chủ trì, cam kết trong 3 năm tới sẽ nỗ lực hết sức để biến Chu kỳ 4 trở thành Chu kỳ hoạt động hiệu quả, mang lại lợi ích cho tất cả các quốc gia thành viên.

Theo Đại tá Mạc Đức Trọng, mặc dù nhiều thành viên ADMM+ là những nước đóng góp tài chính và cung cấp binh lính hàng đầu cho hoạt động GGHB LHQ, nhưng cơ chế hợp tác giữa các nước này để hỗ trợ lẫn nhau trong hoạt động GGHB vẫn chưa được thúc đẩy mạnh mẽ. Thông qua Hội nghị trực tuyến lần này, Việt Nam với tư cách là đồng Chủ tịch mới với Nhật Bản, mong muốn tận dụng các kết quả hợp tác của các Kỳ họp Nhóm chuyên gia GGHB trước đó để xây dựng kế hoạch hoạt động hợp lý cho Chu kỳ 4 và biến chương trình nghị sự thành hành động thực tế, nhằm nâng cao hợp tác giữa các thành viên ADMM+ trong hoạt động GGHB. Thông qua đó sẽ tạo điều kiện để các thành viên trao đổi quan điểm, chia sẻ thông tin cũng như chung tay khắc phục những hạn chế trong hoạt động GGHB và những thách thức do đại dịch Covid-19 đặt ra.

Thúc đẩy hợp tác giữa các thành viên ADMM+ trong hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốcTại Hội nghị, Việt Nam và Nhật Bản đã quyết định thiết lập Nền tảng kết nối Phụ nữ, Hòa bình và An ninh (WPS) trong Chu kỳ 4.

Một phần trong các sáng kiến được thúc đẩy tại Hội nghị, Việt Nam và Nhật Bản đã quyết định thiết lập Nền tảng kết nối Phụ nữ, Hòa bình và An ninh (WPS) trong Chu kỳ 4; khuyến khích các thành viên tích cực chia sẻ các thách thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Tiếp nối thành công của nhóm đồng chủ trì nhiệm kỳ trước (Indonesia và Australia), từ năm 2020, Việt Nam và Nhật Bản đã phối hợp chặt chẽ để đảm bảo thành công của Chu kỳ hợp tác lần này.

Đại tá Mạc Đức Trọng nhấn mạnh: ADMM+ là cơ chế hợp tác hiệu quả trên cơ sở hợp tác quốc phòng giữa các nước thành viên. Trải qua hơn một thập kỷ hoạt động và phát triển, ADMM+ đã đóng góp tích cực vào việc tăng cường hợp tác an ninh, quốc phòng, vì hòa bình, ổn định, phát triển ở khu vực và trên thế giới. ADMM+ hiện tập trung vào 7 lĩnh vực hợp tác thiết thực, trong đó hoạt động GGHB LHQ đang nổi lên như một trong những trọng tâm chính. 

Đại tá Mạc Đức Trọng cho rằng, đại dịch Covid-19 đã gây ra những hậu quả lâu dài về kinh tế, chính trị cho các hoạt động GGHB. Các khóa đào tạo và hội nghị trực tiếp về GGHB hầu như đã bị hoãn hoặc hủy bỏ để thực hiện các biện pháp kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh. Việc Hội nghị trực tuyến lần này được tổ chức đã thể hiện nỗ lực của cả Việt Nam và Nhật Bản nhằm duy trì cũng như góp phần tăng cường hoạt động của Nhóm Chuyên gia về GGHB.          

Hội nghị là hoạt động đầu tiên của Nhóm Chuyên gia GGHB Chu kỳ 4, góp phần thể hiện vai trò tích cực, chủ động của Việt Nam khi đảm nhiệm vai trò kép là Ủy viên Không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ và vai trò đồng chủ trì Nhóm Chuyên gia GGHB Chu kỳ 4, giai đoạn 2021-2023 với Nhật Bản; tiếp tục khẳng định vai trò, uy tín, vị thế, đóng góp của Việt Nam trong các cơ chế hợp tác đa phương về gìn giữ hòa bình LHQ trong khu vực. Hội nghị là dịp tăng cường trao đổi chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm giữa các quốc gia thành viên và LHQ, nhằm thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trong các hoạt động về GGHB. 

Sau gần 8 năm tham gia hoạt động GGHB LHQ, Việt Nam đã cử ba đội hình đơn vị với 189 đồng chí tham gia các Bệnh viện dã chiến cấp 2, trong đó có 33 đồng chí là nữ, chiếm tỷ lệ trên 17%, cao hơn so với yêu cầu (từ 8 đến 10%) của LHQ. Với hình thức cá nhân, hiện nay Việt Nam đã cử 54 lượt sĩ quan tham gia tại hai phái bộ: Cộng hòa Trung Phi, CH Nam Sudan và Trụ sở LHQ, trong đó có 4 nữ sĩ quan, chiếm tỷ lệ 7,4%.

Tin, ảnh: MỸ HẠNH


TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Việt Nam và Canada tổ chức Khóa huấn luyện Sĩ quan tham mưu Liên hợp quốc

11/03/2024

Ngày 11-3, Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam và Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil đồng chủ trì Lễ khai mạc Khóa huấn luyện Sĩ quan tham mưu Liên hợp quốc năm 2024 do Việt Nam và Canada đồng tổ chức tại Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam.

Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam tổ chức kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ

07/03/2024

Sáng ngày 7/3/2024, tại Hà Nội, Hội Phụ nữ cơ sở Cục Gìn giữ hòa bình (GGHB) Việt Nam, phối hợp cùng Đoàn cơ sở Cục GGHB Việt Nam đã tổ chức gặp mặt kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024). Đại tá Nguyễn Như Cảnh – Phó cục trưởng Cục GGHB Việt Nam và Đại tá Mạc Đức Trọng – Phó Cục trưởng Cục GGHB Việt Nam đã đến dự và chỉ đạo chương trình.

Hai sĩ quan Cảnh sát biển Việt Nam được lựa chọn tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

26/02/2024

Ngày 26-2, tại Hà Nội, Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam chủ trì buổi gặp gỡ, động viên, giao nhiệm vụ cho hai sĩ quan Cảnh sát biển, gồm: Thiếu tá Lục Thái Hà và Đại úy Vũ Quang Khải đi thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Phái bộ Cộng hòa Trung Phi và Phái bộ An ninh lâm thời Liên hợp quốc ở khu vực Abyei (UNISFA).

Trao Quyết định của Chủ tịch nước cho các sĩ quan gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

22/02/2024

Chiều 22-2, Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ trao Quyết định của Chủ tịch nước cho 4 sĩ quan đi làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Phái bộ Cộng hòa Trung Phi, Cộng hòa Nam Sudan và Phái bộ An ninh lâm thời Liên hợp quốc ở khu vực Abyei (UNISFA).

Mang hơi ấm Tết quê hương đến với các chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam

05/02/2024

Với mong muốn mang tình cảm và không khí Tết cổ truyền từ Việt Nam đến với các cán bộ, chiến sĩ mũ nồi xanh thuộc lực lượng Quân đội và Công an đang làm nhiệm vụ xa Tổ quốc, ngày 5-2, Bộ Quốc phòng đã tổ chức Chương trình kết nối trực tuyến với lực lượng Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (LHQ) Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, với chủ đề “Hành trình vì hòa bình 2024” được phát sóng trên Truyền hình Quốc phòng Việt Nam.

Thư viện ảnh

Hoạt động Gìn Giữ Hòa Bình

Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission

Việt Nam

Phái bộ GGHB LHQ

Phái bộ có lực lượng Việt Nam