Tham mưu trưởng Lực lượng Tự vệ Mặt đất Nhật Bản thăm và làm việc với Cục Gìn giữ hoà bình Việt Nam

13/02/2023

Sáng 13/02/2023, Đại tướng Yoshida Yoshihide, Tham mưu trưởng Lực lượng tự vệ mặt đất Nhật Bản dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã đến thăm và làm việc với Cục Gìn giữ hòa bình (GGHB) Việt Nam.

 Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục GGHB Việt Nam chủ trì buổi đón tiếp và làm việc với Đoàn Nhật Bản. Cùng tham dự buổi làm việc có Thượng tá Phạm Tân Phong, Phó Cục trưởng Cục GGHB Việt Nam, Đại tá Phạm Mạnh Thắng, Phó Cục trưởng Cục Đối ngoại, đại diện chỉ huy các cơ quan của Cục GGHB Việt Nam. Ngoài ra, các cán bộ, nhân viên thuộc Đội Công binh số 2 đang làm công tác chuẩn bị triển khai trong thời gian tới cũng tham gia đón tiếp Ngài Đại tướng Yoshida Yoshihide và Đoàn công tác.

/UploadStore/admin/230213 TVMD Nhat Ban/Pic 1.JPG

Đại tướng Yoshida Yoshihide và Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ Cục GGHB Việt Nam.

Mở đầu chương trình, Cục trưởng Cục GGHB Việt Nam đã giới thiệu cho Ngài Tham mưu trưởng Lực lượng tự vệ mặt đất Nhật Bản về cơ sở vật chất của cơ quan, nhất là khu vực đang được tổ chức để huấn luyện cho lực lượng của Việt Nam triển khai làm nhiệm vụ tại các phái bộ GGHB Liên hợp quốc (LHQ). 

/UploadStore/admin/230213 TVMD Nhat Ban/Pic 2.JPG

Đoàn công tác tham quan cơ sở vật chất của Cục GGHB Việt Nam.

Đoàn Nhật Bản đã được nghe giới thiệu về công tác tổ chức huấn luyện cho lực lượng chuẩn bị triển khai đến các phái bộ thực hiện nhiệm vụ theo hình thức cá nhân và đơn vị (Đội Công binh số 2). Đánh giá cao công tác chuẩn bị, huấn luyện của Việt Nam, Trưởng đoàn Nhật Bản chia sẻ kinh nghiệm của Nhật Bản trong quá trình xây dựng và triển khai Đội Công binh Nhật Bản và tin tưởng hai Bên sẽ tiếp tục có các hoạt động hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm về GGHB LHQ trong thời gian tới.

 /UploadStore/admin/230213 TVMD Nhat Ban/Pic 3.JPG

Đại tướng Yoshida Yoshihide thăm lớp huấn luyện tiền triển khai.

/UploadStore/admin/230213 TVMD Nhat Ban/Pic 4.JPG

 Đại tướng Yoshida Yoshihide giao lưu, chia sẻ với Đội Công binh số 2.

Trong chương trình buổi làm việc, Đại tá Lưu Đình Hiến, Chỉ huy trưởng Trung tâm huấn luyện đã giới thiệu với Đoàn Nhật Bản về lịch sử hình thành, chức năng, nhiệm vụ của Cục GGHB Việt Nam: Cục GGHB Việt Nam là cơ quan trực tiếp tham mưu, chuẩn bị, huấn luyện và triển khai lực lượng đến các phái bộ; đồng thời chỉ huy, chỉ đạo, điều hành toàn bộ lực lượng Việt Nam đang làm nhiệm vụ GGHB Liên hợp quốc bên ngoài lãnh thổ bao gồm cả lực lượng của Quân đội và Công an. Những dấu mốc đáng chú ý trong quá trình phát triển của Cục GGHB Việt Nam và một số kết quả về triển khai lực lượng cũng được thông tin đến Đoàn Nhật Bản.

Ôn lại lịch sử xây dựng và trưởng thành của Cục GGHB Việt Nam, Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng khẳng định những kết quả đạt được của Việt Nam trong lĩnh vực này có sự hỗ trợ quan trọng từ các đối tác quốc tế, trong đó có vai trò đặc biệt của Nhật Bản. Ngay từ trước khi chính thức tham gia hoạt động GGHB LHQ, Đoàn công tác của Việt Nam do các đồng chí Lãnh đạo của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an đã đến thăm, học hỏi kinh nghiệm tại Đội Công binh của Nhật Bản ở Phái bộ GGHB LHQ tại Nam Xu-đăng (UNMISS) từ năm 2013. Lần triển khai 02 sỹ quan Việt Nam đầu tiên đến UNMISS, cá nhân đồng chí Cục trưởng Cục GGHB Việt Nam cũng được đến thăm Đội Công binh của Nhật Bản. Đồng thời, Nhật Bản cũng là một trong những quốc gia đầu tiên ký kết hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực GGHB LHQ từ năm 2015. 

Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng cũng đánh giá cao kết quả hợp tác giữa hai Bên trong lĩnh vực này, nhất là kể từ khi ký kết hợp tác. Nổi bật là hợp tác giữa hai bên trong khuôn khổ chương trình đối tác ba bên giai đoạn 2018-2020, trong đó Nhật Bản là đối tác tài trợ chính và Việt Nam là nước chủ nhà tổ chức. Gần đây nhất, vào cuối năm 2021, trong bối cảnh dịch Covid-19 còn đang diễn biến phức tạp, Bộ trưởng BQP Nhật Bản đã cử đoàn công tác sang hỗ trợ ĐCB1 của Việt Nam phân loại và đóng gói hàng hóa để triển khai sang phái bộ. Hiện tại, Nhật Bản và Việt Nam tiếp tục duy trì phối hợp trên vai trò đồng chủ trì Nhóm chuyên gia về GGHB trong khuôn khổ ADMM+, chu kỳ 2021-2023. Để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ này, thời gian tới phía Việt Nam dự kiến có Đoàn công tác do đồng chí Phó Tổng Tham mưu trưởng dẫn đầu sang làm việc với đối tác Nhật Bản.

Phát biểu tại buổi làm việc, Đại tướng Yoshida Yoshihide dành lời khen ngợi cho lực lượng đang tham gia huấn luyện tiền triển khai và ĐCB2 thông qua việc tự tin trao đổi, quyết tâm cao thực hiện nhiệm vụ. Ngài Tham mưu trưởng cũng đánh giá cao kết quả hợp tác của hai bên trong lĩnh vực GGHB LHQ và tin tưởng vào sự phát triển hợp tác trong tương lai. Ngài Đại tướng cũng bày tỏ việc sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Vui mừng với những thành công bước đầu của lực lượng GGHB Việt Nam, Đại tướng Yoshida Yoshihide cho rằng hợp tác giữa hai bên sẽ chuyển từ hình thức một bên hỗ trợ cho bên kia sang hợp tác bình đẳng, cùng chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau. Đặc biệt, Trưởng đoàn Nhật Bản đề xuất hai Bên nghiên cứu, tổ chức giao lưu cấp đơn vị giữa lực lượng GGHB Việt Nam và lực lượng GGHB Nhật Bản với 02 đơn vị trọng tâm của phía Nhật Bản là Trung tâm đào tạo và các đơn vị thuộc lực lượng phản ứng nhanh. Đề xuất này cũng sẽ được phía Nhật Bản trao đổi trong cuộc Hội đàm với đồng chí Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam. 

/UploadStore/admin/230213 TVMD Nhat Ban/Pic 5.JPG

Quang cảnh buổi làm việc.

Trước khi kết thúc buổi làm việc, thay mặt Cục GGHB Việt Nam, Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng đã tặng quà cho Ngài Tham mưu trưởng Lực lượng tự vệ mặt đất Nhật Bản, thể hiện sự trọng thị với chuyến thăm và làm việc của Đoàn Nhật Bản. 

/UploadStore/admin/230213 TVMD Nhat Ban/Pic 6.JPG

Đại tướng Yoshida Yoshihide nhận quà từ Cục trưởng Cục GGHB Việt Nam.

 Đoàn Nhật Bản rời Cục GGHB Việt Nam vào buổi sáng cùng ngày, kết thúc buổi làm việc tốt đẹp, hiệu quả và để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cho cả hai bên./.

Lâm Sơn Khánh

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) tại Việt Nam thăm và làm việc với Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam

29/02/2024

Chiều ngày 29/02/2024, Ông Julien Guerrier, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) tại Việt Nam đã đến thăm và làm việc với Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam. Chủ trì đón tiếp Đại sứ EU là đồng chí Đại tá Phạm Mạnh Thắng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam.

Đoàn Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản thăm Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam

27/02/2024

Sáng 27/02/2024, trong khuông khổ Chương trình Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam - Nhật Bản cấp Thứ trưởng lần thứ 10, Ông Serizawa Kiyoshi, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã có chuyến thăm và làm việc tại Cục Gìn giữ hòa binh Việt Nam. Đồng chí Đại tá Phạm Mạnh Thắng - Cục trưởng, chủ trì buổi tiếp Đoàn Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản.

Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam làm việc với Đoàn Trợ lý Thứ trưởng phụ trách chính sách Bộ Quốc phòng Canada

24/01/2024

Chiều 24/01/2024, Đoàn công tác do Ông Peter Hammerschmidt, Trợ lý Thứ trưởng phụ trách chính sách Bộ Quốc phòng Canada làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam. Đồng chí Đại tá Phạm Mạnh Thắng - Cục trưởng chủ trì buổi làm việc.

Đoàn công tác Bộ Quốc phòng Bê-la-rút thăm và làm việc tại Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam

20/12/2023

Sáng 20/12, Đoàn công tác do Đại tá Valery Alexandrovich Revenko- Vụ trưởng Vụ Hợp tác quân sự quốc tế/Bộ Quốc phòng Bê-la-rút làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam. Chủ trì tiếp đón có Đại tá Phạm Mạnh Thắng- Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam. Tham dự làm việc còn có cán bộ, chỉ huy các phòng ban tại đơn vị.

Đoàn công tác Cục hợp tác An ninh và Quốc phòng Pháp thăm Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam

12/12/2023

Ngày 12/12, Đoàn công tác Cục hợp tác An ninh và Quốc phòng Pháp do Thượng tướng Régis Colcombet làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm tại Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam. Chủ trì tiếp đón có Đại tá Phạm Mạnh Thắng- Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam.

Thư viện ảnh

Hoạt động Gìn Giữ Hòa Bình

Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission

Việt Nam

Phái bộ GGHB LHQ

Phái bộ có lực lượng Việt Nam