Tuỳ viên quốc phòng Nhật Bản tại Việt Nam đến thăm và làm việc với Gục Gìn giữ hoà bình Việt Nam

01/06/2023

Chiều ngày 01/6/2023, Đại tá Nguyễn Như Cảnh - Phó Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình (GGHB) Việt Nam đã tiếp Đại tá ISHIHARA Masanao, Tuỳ viên Quốc phòng (TVQP) Nhật Bản tại Việt Nam đến thăm và làm việc tại Trụ sở Cục GGHB Việt Nam. Tham dự buổi làm việc có đại diện Cục Đối ngoại và Chỉ huy các Phòng, Ban thuộc Cục GGHB Việt Nam cùng cán bộ thuộc Phòng TVQP Nhật Bản tại Việt Nam. Hai bên đã thảo luận một số nội dung liên quan đến hợp tác trong lĩnh vực GGHB Liên hợp quốc (LHQ) hướng tới kỉ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản.

Chương trình làm việc tập trung vào 02 nội dung: (1) Tổ chức giao lưu giữa lực lượng GGHB hai nước ở cấp đơn vị; (2) Một số đề xuất liên quan đến công tác đồng chủ trì Nhóm chuyên gia về GGHB (EWG PKO) trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng(ADMM+).

/UploadStore/admin/230601 lam viec vs NB/1.jpg

Quang cảnh buổi làm việc

Đại tá Nguyễn Như Cảnh cho rằng việc tổ chức giao lưu giữa lực lượng GGHB hai nước có ý nghĩa hết sức thiết thực trong bối cảnh năm 2023 sẽ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản (21/9/1973 – 21/9/2023). Để các hoạt động mang tính hướng tới mốc kỷ niệm này, phía Việt Nam đề xuất hai Bên phấn đấu sớm tổ chức các hoạt động giao lưu và tốt nhất là ngay trong năm 2023. Phó Cục trưởng Cục GGHB Việt Nam thông báo với phía Nhật Bản về chủ trương của Lãnh đạo BQP Việt Nam sẽ tổ chức theo hai hình thức: (1) Lực lượng Việt Nam tại Phái bộ GGHB LHQ tại Nam Xu-đăng (UNMISS) sẽ mời lực lượng Nhật Bản đang triển khai tại đây đến doanh trại Bệnh viện dã chiến cấp 2 (BVDC2) của Việt Nam để giao lưu văn hoá, văn nghệ, ẩm thực. Ngoài ra, lực lượng của hai Bên tại UNMISS có thể tổ chức một số hoạt động chung như cùng tuần tra hoặc làm công tác dân vận, từ thiện (tổ chức khám chữa bệnh, hướng dẫn canh tác hay dạy học cho nhân dân địa phương); (2) Việt Nam mời lực lượng GGHB của Nhật Bản sang thăm và giao lưu với các đơn vị tham gia GGHB của Việt Nam (Cục GGHB Việt Nam, BTL Công binh, Học viện Quân y, Bệnh viện Quân y 175) vào nửa sau năm 2023 thời gian phù hợp với lịch của phía Nhật Bản, thành phần do phía Nhật Bản xác định.

/UploadStore/admin/230601 lam viec vs NB/2.jpg

TVQP Nhật Bản trao đổi tại buổi làm việc

TVQP Nhật Bản đánh giá cao thiện chí của Việt Nam trong việc tổ chức các hoạt động giao lưu và cơ bản nhất trí với ý tưởng của Việt Nam. Đối với hoạt động giao lưu tại UNMISS, Đại tá ISHIHARA Masanao cho biết phía Nhật Bản hoàn toàn đồng ý và theo sự sắp xếp của Việt Nam do Việt Nam là bên chủ trì và lực lượng Nhật Bản tại UNMISS là không nhiều. Đối với đề nghị mời lực lượng GGHB của Nhật Bản sang Việt Nam giao lưu, TVQP Nhật Bản cảm ơn thiện chí của Việt Nam nhưng mong muốn hoạt động này sẽ do Nhật Bản đăng cai và mời lực lượng GGHB của Việt Nam sang Nhật Bản giao lưu với các đơn vị tham gia huấn luyện và triển khai lực lượng của Nhật Bản;

Đại tá Nguyễn Như Cảnh cảm ơn lời mời của phía Nhật Bản và đề nghị hai Bên tiếp tục trao đổi để thống nhất những nội dung chi tiết về thời gian, địa điểm, thành phần … để báo cáo Lãnh đạo BQP hai nước trước khi triển khai thực hiện. Trong trường hợp Nhật Bản khó khăn trong việc mời Việt Nam sang Nhật Bản, phía Việt Nam vẫn sẵn sàng đón lực lượng GGHB Nhật Bản sang Việt Nam giao lưu. 

Cũng tại buổi làm việc, Nhật Bản đã có một số đề xuất liên quan đến các hoạt động tiếp theo từ nay cho đến hết năm 2023 theo chu kỳ Việt Nam và Nhật Bản đang đồng chủ trì EWG PKO trong khuôn khổ ADMM+. Lãnh đạo Cục GGHB Việt Nam ghi nhận các đề xuất của phía Nhật Bản và chia sẻ những đề xuất này cần nhận được sự đồng thuận của các nước ASEAN, tiếp theo là đồng thuận của các nước Cộng trước khi triển khai. Đồng thời, phía Việt Nam cũng đề nghị phía Nhật Bản trao đổi các nội dung này với Cục Đối ngoại/BQP.

 Buổi làm việc diễn ra trong không khí cởi mở, hợp tác và đã làm rõ những nội dung hai Bên cùng thống nhất thúc đẩy trong thời gian tới./.

Lâm Sơn Khánh

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Việt Nam và Anh trao đổi chuyên môn về gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

05/06/2024

Ngày 5-6, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam đã tổ chức Khai mạc Trao đổi chuyên môn giữa Việt Nam và Anh về vấn đề bạo lực tình dục liên quan đến xung đột (CRSV), bóc lột và lạm dụng tình dục (SEA) cho cán bộ, nhân viên của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 6 và Đội Công binh số 3.

Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam làm việc với Tùy viên Quốc phòng Cam-pu-chia tại Việt Nam

29/05/2024

Sáng ngày 29/5/2024, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam tổ chức buổi làm việc với Thiếu tướng Leang Sovannara, Tùy viên Quốc phòng Cam-pu-chia tại Việt Nam. Chủ trì đón và làm việc với Tùy viên Quốc phòng Cam-pu-chia là Đại tá Phạm Mạnh Thắng, Cục trưởng Cục GGHB Việt Nam.

Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) tại Việt Nam thăm và làm việc với Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam

29/02/2024

Chiều ngày 29/02/2024, Ông Julien Guerrier, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) tại Việt Nam đã đến thăm và làm việc với Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam. Chủ trì đón tiếp Đại sứ EU là đồng chí Đại tá Phạm Mạnh Thắng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam.

Đoàn Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản thăm Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam

27/02/2024

Sáng 27/02/2024, trong khuông khổ Chương trình Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam - Nhật Bản cấp Thứ trưởng lần thứ 10, Ông Serizawa Kiyoshi, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã có chuyến thăm và làm việc tại Cục Gìn giữ hòa binh Việt Nam. Đồng chí Đại tá Phạm Mạnh Thắng - Cục trưởng, chủ trì buổi tiếp Đoàn Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản.

Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam làm việc với Đoàn Trợ lý Thứ trưởng phụ trách chính sách Bộ Quốc phòng Canada

24/01/2024

Chiều 24/01/2024, Đoàn công tác do Ông Peter Hammerschmidt, Trợ lý Thứ trưởng phụ trách chính sách Bộ Quốc phòng Canada làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam. Đồng chí Đại tá Phạm Mạnh Thắng - Cục trưởng chủ trì buổi làm việc.

Thư viện ảnh

Hoạt động Gìn Giữ Hòa Bình

Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission

Việt Nam

Phái bộ GGHB LHQ

Phái bộ có lực lượng Việt Nam