Bệnh viện dã chiến Việt Nam: Cấp cứu và vận chuyển thành công bệnh nhân Covid-19 bằng đường không

13/01/2022

Đây là trường hợp bệnh nhân nhiễm Covid-19 đầu tiên được Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 cấp cứu và vận chuyển cách xa khu vực đóng quân tại Bentiu.

Sau khi nhận được chỉ đạo của Trưởng Y tế Phái bộ (CMO) về việc cấp cứu bệnh nhân Covid-19 có biểu hiện nặng tại Bunj, khu vực giáp biên giới Sudan, cách thủ đô Juba hơn 600km về phía đông bắc, bệnh viện đã nhanh chóng triển khai các bộ phận để kịp thời thực hiện nhiệm vụ.

Thiếu tá, bác sĩ Trần Đăng Khoa, Phó giám đốc chuyên môn hội chẩn cùng Đại úy, bác sĩ Mai Đình Thanh, Chủ nhiệm khoa Nội - Truyền nhiễm và đội Cấp cứu đường không quyết định cử đội Cấp cứu đường không đi chuyến bay đặc biệt để cấp cứu và vận chuyển bệnh nhân này về thủ đô Juba điều trị (theo nguyện vọng của bệnh nhân).

/UploadStore/admin/BVDC chuyen thanh cong banh nhan covid/img_2382.jpg

Ảnh 1. Thành viên đội AMET phối hợp với tổ bay làm công tác chuẩn bị vận chuyển bệnh nhân. 

Đội AMET gồm Thượng úy, bác sĩ Đinh Văn Hồng và Thượng úy QNCN Huỳnh Văn Khánh đã nhanh chóng cấp cứu và vận chuyển kịp thời bệnh nhân, bảo đảm an toàn tuyệt đối; đồng thời làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Bác sĩ Đinh Văn Hồng cho biết, bệnh nhân là nữ nhân viên thuộc Cơ quan Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR), biểu hiện bệnh khoảng 5 ngày, sau đó xuất hiện mệt, khó thở, tuy nhiên chưa được xử trí gì. Vì vậy, ngay sau khi nhận được thông tin, đội Cấp cứu đường không đã nhanh chóng xuất phát để rút ngắn thời gian tiếp cận bệnh nhân.

"Ngay khi máy bay hạ cánh, chúng tôi đã trực tiếp cấp cứu bệnh nhân tại chỗ, đo độ bão hoà oxy (SpO2) là 90%, cho bệnh nhân thở oxy, trấn an, động viên bệnh nhân và đưa bệnh nhân lên máy bay”, bác sĩ Đinh Văn Hồng thông tin.

Trong chuyến bay, bệnh nhân có biểu hiện mệt và khó thở tăng khi máy bay lên cao, nhưng đã được xử trí kịp thời. Đội Cấp cứu đường không đã chuyển và bàn giao bệnh nhân an toàn đến bệnh viện cấp 2 cộng Ấn Độ ở Juba.

/UploadStore/admin/BVDC chuyen thanh cong banh nhan covid/img_e1095 2.jpg

Ảnh 2. Kiểm tra bình oxy.

Đội Cấp cứu đường không có nhiệm vụ sẵn sàng cấp cứu và vận chuyển bằng đường không bệnh nhân trong khu vực Phái bộ khi có yêu cầu. Do đặc thù điều kiện đường bộ ở Nam Sudan rất yếu kém, nhất là vào mùa mưa không thể di chuyển bằng đường bộ nên việc vận chuyển bệnh nhân chủ yếu thực hiện bằng đường không.

Tuy nhiên, các sân bay ở Bentiu và vùng lân cận còn thô sơ, chỉ là bãi đỗ bằng đất, đường băng nhỏ và ngắn, nguy cơ mất an toàn bay cao, nhất là trong đợt lũ lụt lớn nhất lịch sử 60 năm ở Nam Sudan, nước dâng cao và kéo dài gây ngập lún đường băng, việc vận chuyển càng gặp nhiều khó khăn. 

/UploadStore/admin/BVDC chuyen thanh cong banh nhan covid/img_9802 2.jpg

Ảnh 3. Thành viên Tổ Cấp cứu đường không động viên bệnh nhân trước giờ máy bay cất cánh tới thủ đô Juba. 

Trong 9 tháng thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ, đội Cấp cứu đường không của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 đã khắc phục khó khăn, triển khai cấp cứu và vận chuyển bằng đường không 15 trường hợp (gần bằng số trường hợp của 2 thê đội trước cộng lại); trong đó có nhiều ca bệnh nặng như nhồi máu cơ tim cấp, xuất huyết não, xuất huyết tiêu hóa... Bằng trình độ và kinh nghiệm của các bác sĩ và điều dưỡng, đội Cấp cứu đường không đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được Trưởng Y tế Phái bộ và các đơn vị đánh giá cao.

Tin, ảnh: TIẾN PHÚC

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tuổi trẻ Đội Công binh xung kích, tình nguyện vì cộng đồng Abyei

25/03/2024

Trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên và kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26-3-1931 / 26-3-2024), Chi đoàn thanh niên Đội Công binh Việt Nam có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực hướng về người dân và cộng đồng trẻ của khu vực Abyei.

Đội công binh Việt Nam tại Abyei tổ chức tọa đàm về nước sạch

24/03/2024

Hưởng ứng Ngày nước sạch Thế giới năm 2024, Đội Công binh Việt Nam vừa tổ chức chương trình tọa đàm về ảnh hưởng chất lượng nguồn nước đối với sức khỏe của người dân, ô nhiễm môi trường và các biện pháp xử lý rác thải rắn, ảnh hưởng của công tác vệ sinh môi trường đến nguồn nước tại Abyei với sự tham gia của các Bộ, ban ngành hành chính Khu vực Abyei và các đơn vị chức năng của Phái bộ UNISFA.

Đối thoại chính sách quốc phòng Việt Nam-New Zealand lần thứ 4

11/03/2024

Ngày 11-3, tại thủ đô Wellington, New Zealand, đã diễn ra Đối thoại chính sách Quốc phòng Việt Nam – New Zealand lần thứ 4 dưới sự đồng chủ trì của Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và Ngài Andrew Bridgman, Tổng Thư ký quốc phòng New Zealand.

Bác sĩ “Mũ nồi xanh” Việt Nam tham gia mít-tinh kết hợp tuần hành chào mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

09/03/2024

Chiều 9/3, thông tin từ Bệnh viện dã chiến cấp 2, số 5 của Lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ tại Nam Sudan, cho biết, nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Bệnh viện dã chiến cấp 2, số 5 đã có nhiều hoạt động ý nghĩa; đặc biệt là tham dự Lễ mít tinh kết hợp tuần hành, do Liên hợp quốc tổ chức tại Bentiu, bang Unity, Nam Sudan vào ngày 8/3 vừa qua.

Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam - Australia lần thứ 7

08/03/2024

Ngày 8-3 tại thủ đô Canberra, Australia đã diễn ra Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam - Australia lần thứ 7. Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và ngài Hugh Jeffrey, Phó tổng thư ký Quốc phòng Australia phụ trách chiến lược, chính sách và công nghiệp quốc phòng đồng chủ trì đối thoại.

Thư viện ảnh

Hoạt động Gìn Giữ Hòa Bình

Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission

Việt Nam

Phái bộ GGHB LHQ

Phái bộ có lực lượng Việt Nam