Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc thăm và làm việc với Đội Công binh số 1 Việt Nam tại Abyei

06/03/2023

Chiều ngày 06/3/2023, Ngài Atul Khare - Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc cùng đoàn cán bộ cấp cao của Liên hợp quốc tiến hành thăm và làm việc với Đội Công binh (ĐCB) Việt Nam tại căn cứ Highway. Tham gia đoàn công tác còn Ngài Robert Kirkwood - Trưởng khối Bảo đảm Phái bộ; các trưởng phòng của Phái bộ và các trợ lý đến từ trụ sở của LHQ.

Sau nghi lễ đón tiếp, Ngài Atul Khare - Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc cùng đoàn cán bộ cấp cao của Liên hợp quốc và Đoàn cán bộ cấp cao Phái bộ UNISFA đã có buổi làm việc với Ban chỉ huy Đội Công binh số 1 Việt Nam. Thay mặt cán bộ nhân viên Đội Công binh số 1 Việt Nam, Đại tá Mạc Đức Trọng Đội trưởng Đội Công binh số 1 Việt Nam đã nhiệt liệt chào mừng Ngài Atul Khare - Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc cùng đoàn cán bộ cấp cao của Liên hợp quốc và Đoàn cán bộ cấp cao Phái bộ UNISFA đã đến thăm đơn vị, đồng thời Đồng chí Đội trưởng cũng cảm ơn những tình cảm đặc biệt của Ngài Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc đối với Đội Công binh Việt Nam nói riêng và hoạt động GGHB LHQ của Việt Nam nói chung. Đồng chí Đội trưởng cũng cảm ơn sự hỗ trợ, tạo điều kiện giúp đỡ của các cơ quan chức năng của của LHQ và Phái bộ UNISFA để Đội Công binh Việt Nam triển khai tới Phái bộ đúng theo kế hoạch và bảo đảm an toàn tuyệt đối. 

/UploadStore/admin/230306 TTK tham Abyei/z4163270196899_e6f5be7fd5946e535375d2d11d4f98d7.jpg

Ảnh 1: Công tác chuẩn bị đón Ngài Atul Khare - Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc cùng đoàn cán bộ cấp cao của Liên hợp quốc và Đoàn cán bộ cấp cao Phái bộ UNISFA của Đội Công binh số 1 Việt Nam.

/UploadStore/admin/230306 TTK tham Abyei/z4163270236272_5e920ee795b8c631485f0418d2ada3fe (1).jpg

Ảnh 2: Nghi lễ đón Ngài Atul Khare - Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc cùng đoàn cán bộ cấp cao của Liên hợp quốc và Đoàn cán bộ cấp cao Phái bộ UNISFA của Đội Công binh số 1 Việt Nam.

Báo cáo về kết quả thực hiện nhiệm vụ của Đội Công binh Việt Nam từ khi triển khai tới Phái bộ UNISFA đến nay, Đại tá Mạc Đức Trọng đã nêu bật những nhiệm vụ chủ yêu mà Đội Công binh Việt Nam đã đạt được như nhiệm vụ bảo đảm giao thông: Với phương pháp tổ chức thi công khoa học, hợp lý, Đội Công binh Việt Nam đã làm, sửa đường; đào đắp, vận chuyển hơn 40.000 m3 đất, đặt 15 cống khâu độ chủ yếu là 1,2m, độ dài 17m, sửa chữa, nâng cấp 46 km đường giao thông, bảo đảm giao thông trên tuyến đường phân khu bắc dài khoảng 50km, góp phần lưu thông hàng hóa ổn định đời sống, kinh tế xã hội cho người dân Phân khu Bắc và toàn Khu vực Abyei. Bên cạnh đó Đội Công binh còn mở mới 04 tuyến đường tuần tra xuyên rừng bảo đảm an ninh an toàn với tổng chiều dài là 46 km. Đối với nhiệm vụ cứu kéo xe sa lầy trong mùa mưa: Đội Công binh số 1 đã tổ chức thành công 24 đợt cứu kéo, hỗ trở giải phóng trên 100 lượt đầu phương tiện giao thông của UN và người dân địa phương bảo đảm an toàn tuyệt đối. Đối với nhiệm vụ sửa chữa, củng cố, bảo dưỡng Sân bay dã chiến của Phái bộ, Đội Công binh Việt Nam đã thường xuyên duy trì lực lượng sửa chữa, tưới nước bảo đảm sân bay dã chiến của Phái bộ hoạt động thông suốt 24/24, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Ngoài ra đơn vị còn chủ động phối hợp hiệp động với các cơ quan đơn vị thực hiện 50 lượt nhiệm vụ củng cố, xây dựng doanh trại cho các cơ quan, đơn vị thuộc Phái bộ

/UploadStore/admin/230306 TTK tham Abyei/z4163270202337_0df2d4b47111f27fc5cf969b522ce24a.jpg

Ảnh 3: Đại tá Mạc Đức Trọng Đội trưởng Đội Công binh số 1 Việt Nam báo cáo về kết quả thực hiện nhiệm vụ của Đội Công binh Việt Nam từ khi triển khai tới Phái bộ UNISFA đến nay.

Thay mặt cán bộ, nhân viên Đội Công binh Việt Nam Đại tá Mạc Đức Trọng đã hứa với Ngài Atul Khare - Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc cùng đoàn cán bộ cấp cao của Liên hợp quốc và Đoàn cán bộ cấp cao Phái bộ UNISFA: ĐCB Việt Nam sẽ phát huy hết phẩm chất, trình độ, năng lực và truyền thống của Lực lượng Công binh Việt Nam, tuân thủ tuyệt đối mọi nguyên tắc, quy định của LHQ và của Phái bộ, khắc phục mọi khó khăn tại địa bàn, sẵn sàng nhận nhiệm vụ mà Chỉ huy Phái bộ phân công. 

Phát biểu trao đổi tại buổi làm việc, Ngài Tổng thư kí LHQ Atul Khare bày tỏ vui mừng đến thăm đơn vị Công binh Việt Nam tại Phái bộ UNISFA và biết rằng đây là đơn vị Công binh đầu tiên của Việt Nam tham gia hoạt động GGHB LHQ. Ngài Atul Khare điểm lại các hoạt động đối ngoại với Việt Nam, nhất là đối ngoại Quốc phòng, trong đó nhắc tới lời mời của Đồng chí Đại tướng Ngô Xuân Lịch, nguyên Bộ trưởng BQP Việt Nam gửi lời mời cá nhân Ngài tham dự Hội nghị Bộ trưởng QP các nước ASEAN và ASEAN Mở rộng. Phó Tổng thư kí LHQ cũng mong muốn có dịp được thăm và làm việc với Đồng chí Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng hiện nay, nhằm thảo luận các vấn đề hai bên cùng quan tâm, nhất là trong lĩnh vực GGHB LHQ.

Về kết quả nhiệm vụ của Đội Công binh số 1, trước khi đến thăm, Ngài Atul Khare cũng đã có các cuộc làm việc với Trưởng khu Hành chính Abyei, với Đại Tộc trưởng Abyei và Thị trưởng Abyei… Đại diện chính quyền địa phương đặc biệt cám ơn và đánh giá cao sự giúp đỡ, hỗ trợ của Đội Công binh đối với các vấn đề an sinh xã hội, nhân đạo đối với cộng đồng địa phương. Những nội dung hỗ trợ, giúp đỡ của Công binh Việt Nam là hết sức quý báu, đáp ứng nhu cầu cấp thiết đối với người dân như: cải tạo hệ thống thoát nước kết nối liên hoàn; xây dựng trường học; khoan giếng nước; làm thư viện; đặc biệt là kêu gọi từ Việt Nam tặng một số máy tính để học sinh trường Cấp 3 Abyei có điều kiện tiếp cận với công nghệ thông tin. Ngài Atul Khare đặc biệt vui mừng vì trong Đội Công binh số 1 có nhiều cán bộ đã từng tham gia Chương trình Đối tác Ba bên (TPP). Đây là kết quả rất ấn tượng và hữu ích khi mà các cán bộ sau khi tham gia chương trình đào tạo đó đã triển khai đến phái bộ GGHB LHQ và đã có những đóng góp tích cực đối với hoạt động xây dựng công trình, làm đường và giúp đỡ nhân dân địa phương. Phó Tổng thư ký LHQ cũng lưu ý Đội Công binh cần chú trọng việc sửa chữa doanh trại của Đơn vị Công binh Việt Nam trong thời gian tới, làm sao để cải thiện chất lượng ăn, ở, vệ sinh của đơn vị, nhất là các nữ quân nhân. Ngài yêu cầu Phái bộ UNISFA phải cung cấp đầy đủ các vật liệu cần thiết để Công binh Việt Nam tiếp tục sửa chữa, nâng cấp doanh trại, đồng thời, ưu tiên xây mới dự án “Doanh trại Thông minh” ở Highway trong thời gian sớm nhất. Ngài Atul Khare hỏi và được biết lực lượng Việt Nam không được tiếp cận với chương trình truyền hình trong nước, và yêu cầu Phái bộ nghiên cứu phương án lắp chảo và đầu thu vệ tinh hoặc đảm bảo đường truyền internet để cán bộ, nhân viên Đội Công binh có điều kiện xem các chương trình truyền hình trung ương của Việt Nam.

/UploadStore/admin/230306 TTK tham Abyei/z4163270584371_39b8cb56c478fe31c821ad8699d7302f.jpg

Ảnh 4: Đại tá Mạc Đức Trọng Đội trưởng Đội Công binh số 1 Việt Nam trao đổi cùng Ngài Atul Khare - Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc cùng đoàn cán bộ cấp cao của Liên hợp quốc và Đoàn cán bộ cấp cao Phái bộ UNISFA.

Kết thúc chuyến thăm, Ngài Phó Tổng thư kí thay mặt Lãnh đạo LHQ gửi lời cám ơn và đánh giá cao kết quả mà Đội Công binh đã đạt được trong thời gian vừa qua, gửi lời thăm hỏi sâu sắc đến Lãnh đạo Nhà nước, Bộ Quốc phòng và QĐND Việt Nam đã có những đóng góp ý nghĩa trong các hoạt động GGHB của LHQ.

Quang Tuyển (Từ UNISFA)


TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tuổi trẻ, đoàn viên thanh niên Cục GGHB Việt Nam tại Cộng Hoà Trung Phi

26/03/2024

Hòa chung không khí sôi nổi, nhiệt huyết của tháng Thanh niên, tuổi trẻ quân đội luôn mang trong mình những khao khát, tự tin lan tỏa sức trẻ để có thể chạm tay tới những thành công chung của tuổi trẻ Việt Nam. Một trong những hình ảnh đầy tự hào về tuổi trẻ ấy, có hiện hữu nét đẹp kiên cường, mạnh mẽ của những Đoàn viên, thanh niên Chi Đoàn cơ sở Tổ công tác (TCT) Cộng hoà (CH) Trung Phi, nhiệm kỳ 2023-2024, họ đã cùng nhau rèn luyện bản thân và trang bị đầy đủ về kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, tự tin đảm nhiệm các vị trí công tác nhiều thách thức ở mảnh đất châu Phi còn tồn tại nội chiến, bất ổn. Đó là hình ảnh ba người lính trẻ với ba cá tính khác nhau, đại diện cho những phẩm chất của Đoàn viên thanh niên thời đại mới, đó là: Hội nhập quốc tế - Đam mê khám phá - Nhạy bén và linh hoạt.

Đoàn công tác Thứ trưởng Bộ Công an thăm và làm việc với lực lượng Gìn giữ hòa bình Việt Nam tại Cộng hòa Nam Xu-đăng

26/03/2024

Vừa qua, Đoàn công tác Bộ Công an do Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn, đã có chuyến thăm và làm việc với Phái bộ GGHB LHQ, Cộng hòa Nam Xu-đăng (UNMISS) từ ngày 24 đến 26 tháng 3 năm 2024.

Tuổi trẻ Đội Công binh xung kích, tình nguyện vì cộng đồng Abyei

25/03/2024

Trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên và kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26-3-1931 / 26-3-2024), Chi đoàn thanh niên Đội Công binh Việt Nam có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực hướng về người dân và cộng đồng trẻ của khu vực Abyei.

Đội công binh Việt Nam tại Abyei tổ chức tọa đàm về nước sạch

24/03/2024

Hưởng ứng Ngày nước sạch Thế giới năm 2024, Đội Công binh Việt Nam vừa tổ chức chương trình tọa đàm về ảnh hưởng chất lượng nguồn nước đối với sức khỏe của người dân, ô nhiễm môi trường và các biện pháp xử lý rác thải rắn, ảnh hưởng của công tác vệ sinh môi trường đến nguồn nước tại Abyei với sự tham gia của các Bộ, ban ngành hành chính Khu vực Abyei và các đơn vị chức năng của Phái bộ UNISFA.

Đối thoại chính sách quốc phòng Việt Nam-New Zealand lần thứ 4

11/03/2024

Ngày 11-3, tại thủ đô Wellington, New Zealand, đã diễn ra Đối thoại chính sách Quốc phòng Việt Nam – New Zealand lần thứ 4 dưới sự đồng chủ trì của Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và Ngài Andrew Bridgman, Tổng Thư ký quốc phòng New Zealand.

Thư viện ảnh

Hoạt động Gìn Giữ Hòa Bình

Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission

Việt Nam

Phái bộ GGHB LHQ

Phái bộ có lực lượng Việt Nam