Đội Công binh Gìn giữ hoà bình Việt Nam và những con thuyền sắt tại Khu vực Abyei

20/06/2023

Qua mùa mưa năm 2022, Đội Công binh số 1 Việt Nam đã được chứng kiến các hệ thống giao thông bị tàn phá, nhiều khu dân cư bị cô lập, nhà cửa, tài sản ngập trong nước, nhiều ngôi nhà bị đổ sập.

Năm nay tại Abyei mùa mưa đến sớm hơn, mới đầu tháng 6 mà đã xuất hiện nhiều trận mưa to, gió lớn làm một số ngôi nhà tranh vách đất (Tukul) không chống chọi được bị đổ sập… báo hiệu một mùa mưa lũ lớn nữa lại bắt đầu.

Mưa lũ làm cho cuộc sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn, sau mỗi trận mưa to, gió lớn nhiều gia đình phải chịu cảnh màn trời, đứng trú mưa dưới tán cây; đường sá không thể đi lại được, chỉ có thể đi bộ trên những cung đường bùn lầy, nếu mưa to, mưa liên tục kéo dài chắc chắn các làng bản, khu dân cư sẽ bị ngập nặng, bị cô lập hoàn toàn với bên ngoài.

Phái bộ UNISFA hằng ngày tổ chức các lực lượng tuần tra, gặp gỡ nhân dân trên các làng để nắm tình hình an ninh địa phương. Trong một lần nhóm Quan sát viên Quân sự đóng quân tại căn cứ Banton gặp gỡ người dân làng Rumamier, Trưởng làng có đề nghị Phái bộ UNISFA sửa chữa giúp 2 chiếc thuyền sắt bị thủng nhiều năm nay không sử dụng được. Người dân kể thêm, do thuyền bị hỏng, nên trong mùa mưa vừa qua, có một phụ nữ sinh con ở ngôi làng bên kia sông, không thể chuyển lên cơ sở y tế bên này sông, nên đứa bé đã tử vong… Ở nơi đây vào mùa mưa, thuyền sắt là những phương tiện duy nhất để người dân di chuyển mưu sinh, là cứu tinh cho việc vận chuyển lương thực, đưa người ốm đi đến cơ sở y tế, đưa học sinh đi học… trong mùa mưa lũ.

/UploadStore/admin/230620 Dong thuyen Abei/Tư lệnh quân sự Phái bộ UNISFA chủ trì bàn giao máy đẩy cho Đội Công binh Việt Nam.jpg

Tư lệnh Quân sự Phái bộ UNISFA chủ trì bàn giao máy đẩy cho Đội Công binh Việt Nam.

Ngay sau khi nhận được báo cáo của nhóm Quan sát viên Quân sự Banton, trước lời thỉnh cầu của Trưởng làng và người dân địa phương làng Rumamier, Quyền trưởng phái bộ, kiêm Tư lệnh Quân sự, Thiếu tướng Benjamin Olufemi Sawyerr đã chỉ đạo Đội Công binh Việt Nam nghiên cứu phương án giúp sửa thuyền cho người dân Hạt Rumamier, coi đây là một hoạt động nhân đạo - phối hợp quân dân sự quan trọng của Phái bộ, khẳng định cam kết của UNISFA đối với hòa bình, an ninh và an toàn của người dân Abyei. Như vậy cùng với triển khai thực hiện sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường, xây dựng, củng cố nâng cấp sân bay, bãi đỗ trực thăng tại các đơn vị đóng quân độc lập như Pakistan, Ghana, Ấn Độ, Bangladesh… để kịp thời ứng phó với các tình huống trong mùa mưa, Đội Công binh Việt Nam còn được chỉ huy phái bộ tin tưởng giao nhiệm vụ giúp đỡ địa phương sửa chữa, phục hồi những chiếc thuyền sắt của người dân làng bị hư hỏng nặng không sử dụng được.

Theo chỉ đạo của lãnh đạo Phái bộ, Đội Công binh Việt Nam đã nhanh chóng liên hệ với Nhóm Quan sát viên Quân sự và Tiểu đoàn Bộ binh Ghana quản lý địa bàn để tổ chức đưa những chiếc thuyền hỏng về doanh trại Việt Nam sửa chữa. Những chiếc thuyền sắt này được đóng cách đây đã lâu, phơi nắng, phơi mưa nên đã bị mục nát, han rỉ, hư hỏng nặng, bị thủng nhiều chỗ, có chỗ thủng rộng 20, 30cm. Những người lính thợ Đội Công binh đã phải xử lý những phần rỉ sét, mục nát rồi cắt những tấm thép mỏng, hàn ghép bịt những chỗ thủng. Sau khi kiểm tra chắc chắn không còn chỗ rò nước nữa mới tiến hành sơn chống gỉ và sơn chữ “Hòa bình cho Rumamier”, với mong muốn rằng, chiến sự sẽ chấm dứt ở khu vực này và người dân sống trong hòa bình, yên ổn.

Sau khi hai chiếc thuyền được những người lính thợ Công binh Việt Nam làm cho "hồi sinh", Đội Công binh Việt Nam đã phối hợp với Phòng Quan hệ Quân dân sự (Phòng U9) tổ chức bàn giao cho dân làng sử dụng. Đến dự và chủ trì buổi bàn giao có Phó tư lệnh Phái bộ UNISFA, Chuẩn tướng Abu Syed Mohammod Bakir; tham dự còn có bà Violet Lusala, Cao ủy cảnh sát trưởng Liên hợp quốc; ông Alexander Gerard Rose, Tham mưu trưởng Phái bộ cùng các trưởng phòng ban, bộ phận UNISFA.

/UploadStore/admin/230620 Dong thuyen Abei/Chuẩn tướng Abu Syed Mohammod Bakir cùng lãnh đạo Phái bộ tại buổi bàn giao thuyền (1).JPG

Chuẩn tướng Abu Syed Mohammod Bakir cùng lãnh đạo Phái bộ tại buổi bàn giao thuyền

Phát biểu tại buổi bàn giao, Chuẩn tướng Abu Syed Mohammod Bakir, Phó tư lệnh Phái bộ UNISFA đã chúc mừng dân làng Rumamier đã có được hai chiếc thuyền chắc chắn và đẹp như thuyền mới, một phương tiện rất cần thiết trong mùa mưa đang tới gần. Đồng thời, Chuẩn tướng Abu Syed Mohammod Bakir cũng biểu dương tinh thần trách nhiệm cũng như trình độ năng lực, chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, nhân viên Đội Công binh Việt Nam. “Tôi rất tự hào và cảm động từ trái tim mình được chủ trì bàn giao hai con thuyền cho dân làng Hạt Rumamier. Thay mặt cho lãnh đạo Phái bộ UNISFA, tôi biểu dương Đội Công binh Việt Nam đã sửa chữa thành công hai chiếc thuyền sắt cho dân làng, con thuyền rất đẹp, đẹp như mới, các bạn làm việc rất chuyên nghiệp. Sự kiện này một lần nữa khẳng định cam kết mạnh mẽ của sứ mệnh gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Abyei, đó là bảo đảm an ninh, an toàn cho người dân địa phương”, Chuẩn tướng Abu Syed Mohammod Bakir nói.

Cũng trong buổi bàn giao, đại diện địa phương đã bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đối với Phái bộ và Đội Công binh Việt Nam đã giúp nhân dân một việc hết sức ý nghĩa, mà từ trước đến nay chưa có một đơn vị gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc nào ở Abyei thực hiện. Vào mùa mưa năm nay, người dân Hạt Rumamier đã có phương tiện vận chuyển lương thực, chở trẻ em tới trường học, và đặc biệt là đưa những người ốm đến cơ sở y tế một cách thuận tiện. Đại diện người dân địa phương cũng đề nghị Công binh Việt Nam tiếp tục sửa 3 chiếc thuyền nữa ở làng Mijak, cách Rumamier khoảng 5km.

/UploadStore/admin/230620 Dong thuyen Abei/IMG_7855.JPG

/UploadStore/admin/230620 Dong thuyen Abei/IMG_8182.JPG

Thành viên Đội Công binh Việt Nam trong quá trình sửa thuyền sắt giúp người dân địa phương

/UploadStore/admin/230620 Dong thuyen Abei/IMG_8192.JPG

Người dân địa phương và các em nhỏ háo hức bên chiếc thuyền đã được sửa chữa

Trước đề nghị này, Chuẩn tướng Abu Syed Mohammod Bakir, Phó tư lệnh Phái bộ UNISFA tiếp tục giao cho Đội Công binh Việt Nam hỗ trợ người dân địa phương, đồng thời yêu cầu các đơn vị liên quan của Phái bộ phối hợp chặt chẽ với đơn vị Việt Nam để tiếp nhận và bàn giao. Ông cũng giao cho Trưởng phòng Quan hệ Quân dân sự (Phòng U9) báo cáo kết quả hoạt động nhân đạo lên Trụ sở Liên hợp quốc tại New York.

Trước đó, trong mùa mưa lũ lịch sử 2022, toàn khu vực Abyei ngập chìm trong biển nước, gây thiệt hại nặng nề về tài sản cho người dân nơi đây. Trước tình cảnh đó, Đội Công binh Việt Nam đã đề xuất chỉ huy Phái bộ để Đơn vị Công binh Việt Nam chế tạo 1 chiếc thuyền sắt để làm phương tiện cứu hộ, cứu nạn giúp đỡ người dân ở những khu vực bị cô lập, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản của người dân. Sau hơn 2 tuần thi công, chiếc thuyền rộng 2,5m, dài 6m được hoàn thành.

/UploadStore/admin/230620 Dong thuyen Abei/Những chuyến đò qua sông đầu tiên (6).png

Những chuyến đò qua sông đầu tiên

Khi tận mắt chứng kiến chiếc thuyền vững chắc do Đội Công binh Việt Nam chế tạo, Thiếu tướng Benjamin Olufemi Sawyerr, Quyền trưởng Phái bộ, kiêm Tư lệnh Quân sự Phái bộ chỉ đạo cơ quan chức năng mua và cấp cho Đội Công binh Việt Nam 2 máy đẩy để gắn vào thuyền, thuận lợi cho công tác cứu hộ, cứu nạn. Và ngay sau đó, chiếc thuyền do Đội Công binh Việt Nam đã phát huy tác dụng giúp đỡ người dân các khu vực bị cô lập vượt sông an toàn.

NGUYỄN QUANG TUYỂN – Đưa tin từ Đội Công binh số 1 Việt Nam (Khu vực Abyei)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đoàn công tác liên ngành kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Phái bộ UNISFA

13/06/2024

Sáng 13-6 (giờ địa phương), Đoàn công tác liên ngành về Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (GGHB LHQ) do Trung tướng Phạm Trường Sơn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, làm trưởng đoàn đã rời Phái bộ An ninh lâm thời LHQ tại khu vực Abyei (UNISFA), kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Phái bộ và kiểm tra, động viên lực lượng GGHB Việt Nam.

Abyei - nơi lòng nhân ái Việt Nam lan tỏa

12/06/2024

“Việt Nam, Hồ Chí Minh”, những tiếng hô đồng thanh không ngớt của hơn 1.000 em nhỏ, tay cầm cờ đỏ sao vàng và cờ đỏ búa liềm, xếp thành hàng dài dọc hai bên đường dẫn vào một trường mầm non. Một lá cờ đỏ sao vàng lớn tung bay kiêu hãnh trên một chiếc cột cao, dựng chắc chắn ở cổng trường. Quang cảnh sáng 12-6 này không phải ở Việt Nam mà ở Abyei, mảnh đất của xung đột, thiên tai và nghèo đói, nơi Đội Công binh số 2 (ĐCB2) của Quân đội nhân dân Việt Nam làm nhiệm vụ trong sứ mệnh gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (GGHB LHQ).

Liên hợp quốc gửi thư khen Đội Công binh Việt Nam ở Abyei

11/06/2024

Sáng 11-6, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Phái bộ An ninh lâm thời của Liên hợp quốc tại khu vực Abyei (UNISFA), Trung tướng Phạm Trường Sơn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Trưởng đoàn công tác liên ngành về Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc đã có buổi làm việc với Chuẩn tướng Ameer Muhammad Umrani, Quyền trưởng Phái bộ kiêm Tư lệnh Lực lượng Quân sự Phái bộ UNISFA.

Trung tướng Phạm Trường Sơn thăm một số đơn vị ở Phái bộ UNISFA

11/06/2024

Chiều 11-6 (giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến thăm Phái bộ an ninh lâm thời Liên hợp quốc tại Abyei (UNISFA), Trung tướng Phạm Trường Sơn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Trưởng đoàn công tác liên ngành về Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (GGHB LHQ) đã tới thăm Đơn vị trực thăng vận tải Trung Quốc và Đội Phòng vệ của Nigeria đang làm nhiệm vụ tại Phái bộ UNISFA.

Trung tướng Phạm Trường Sơn thăm Tiểu đoàn Bộ binh Pakistan tại Phái bộ UNISFA

10/06/2024

Chiều 10-6, trong khuôn khổ chuyến thăm Phái bộ An ninh lâm thời Liên hợp quốc tại Khu vực Abyei (UNISFA), Trung tướng Phạm Trường Sơn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Trưởng đoàn công tác liên ngành về Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (GGHB LHQ) cùng Đoàn công tác đã tới thăm Tiểu đoàn Bộ binh Pakistan tại Phái bộ UNISFA.

Thư viện ảnh

Hoạt động Gìn Giữ Hòa Bình

Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission

Việt Nam

Phái bộ GGHB LHQ

Phái bộ có lực lượng Việt Nam