Nữ sĩ quan gìn giữ hòa bình Việt Nam vinh dự tham dự Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc

11/06/2023

Sáng ngày 11/6, tại Hà Nội, Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương tổ chức hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11-6-1948 / 11-6-2023). Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương dự và phát biểu. Tham dự Hội nghị có 1.175 đại biểu, gồm: 475 đại biểu khách mời, 700 đại biểu chính thức, được lập thành 66 đoàn đại biểu. Trong số 1.175 đại biểu có các tập thể, cá nhân Anh hùng Lao động, Anh hùng LLVT nhân dân các thời kỳ, chiến sĩ thi đua toàn quốc, gương điển hình tiên tiến trong Phong trào Thi đua yêu nước từ năm 2021 đến nay. Trong đó, vinh dự đối với đồng chí Đại úy Vũ Nhật Hương cũng như Cục Gìn giữ hòa bình (GGHB) Việt Nam khi đồng chí Hương được lựa chọn là một trong 28 Đại biểu Quân đội tham dự Hội nghị lần này. 

/UploadStore/admin/230621 700 dai bieu tuyen duong tieu bieu/1444073E-2E37-46AF-9058-1CC285AC4035.JPG/UploadStore/admin/230621 700 dai bieu tuyen duong tieu bieu/12B5D1FF-4445-48DA-B902-0AD1B7518D83.JPG

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các Đại biểu tham dự Hội nghị biểu dương, tôn vinh 700 điển hình tiên tiến toàn quốc (Đại uý Vũ Nhật Hương trong ảnh mặc quân phục GGHB)

/UploadStore/admin/230621 700 dai bieu tuyen duong tieu bieu/9BF7D0B9-B325-432D-AD0B-22403C8FC1D3.JPG

Đại uý Vũ Nhật Hương giao lưu tại Hội nghị

Là cán bộ Phòng Hợp tác quốc tế, Cục GGHB Việt Nam, đồng chí Đại uý Vũ Nhật Hương đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong thời gian vừa qua, trong đó đặc biệt là việc hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ công tác trên cương vị Sĩ quan Truyền thông (MPIO) đầu tiên của Việt Nam tại Phái bộ GGHB LHQ tại Cộng hòa trung Phi (Phái bộ MINUSCA). Theo đó, tháng 10 năm 2021, sau khi LHQ có thư mời Việt Nam cử nữ quân nhân ứng tuyển vào vị trí Sĩ quan Truyền thông triển khai đến địa bàn Phái bộ MUNISCA; đây là vị trí mới đối với lực lượng GGHB Việt Nam, đồng thời là vị trí triển khai yêu cầu nhân sự là nữ giới. Triển khai nhiệm vụ trong dịp cận kề Tết nguyên đán 2022, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đồng thời triển khai tại một vị trí mới; tuy nhiên, với nhiệt huyết của tuổi trẻ với tinh thần năng động dám nghĩ dám làm, với bản lĩnh của người cán bộ mũ nồi xanh, đồng chí Hương đã xung phong lên đường thực hiện nhiệm vụ. 

Chia sẻ với chúng tôi, những người đồng nghiệp mũ nồi xanh, đồng chí Hương cho biết: “Công việc của tôi ở Phái bộ khá là năng động, tôi được tham gia trực tiếp vào các sự kiện. Sĩ quan Truyền thông là một vị trí mới, và rất may mắn cho tôi khi được Thủ trưởng Cục GGHB Việt Nam và Thủ trưởng Bộ Quốc phòng tin tưởng, lựa chọn để triển khai đối với vị trí mới này. Chính điều đó đã thôi thúc và tạo động lực to lớn đối với bản thân để mình luôn phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà LHQ và Thủ trưởng Bộ Quốc phòng giao. Trước khi lên đường tôi cũng đặt ra cho mình rất nhiều kì vọng và mong muốn. Đặt trên tất cả mong muốn của tôi là sẽ làm tốt những kỳ vọng của gia đình, cơ quan tin tưởng và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế, đồng nghiệp và người dân bản địa về một đất nước Việt Nam hòa bình và nhân ái. Đối với tôi hạnh phúc là khi tôi ở đây thực hiện sứ mệnh cao cả GGHB LHQ tại Cộng hòa Trung Phi, nơi mà người dân địa phương đang chịu hậu quả nặng nề về chiến tranh, xung đột sắc tộc, nơi mà tôi phải chứng kiến những bé gái, những người phụ nữ ở độ tuổi như tôi phải chật vật mưu sinh hàng ngày và đối mặt với vô vàn khó khăn thử thách”.

Khi nói về những trải nghiệm đầu tiên tại địa bàn Cộng hòa Trung Phi, đồng chí Hương chia sẻ: Những ngày đầu khi mới triển khai đến địa bàn Phái bộ, có vô vàn những thách thức xảy ra, đặc biệt là với nữ, mọi khó khăn thường sẽ nhân đôi và phương châm đặt ra cho chính mình là biến khó khăn thành thử thách. Bởi ở đây, bất kể mọi thứ bạn nhìn thấy, bạn trải nghiệm và biết đến đều có những thử thách riêng; và thử thách không chỉ với những chiến sĩ mũ nồi xanh mà ngay chính người dân bản địa cũng gặp phải rất nhiều thách thức như đối mặt với xung đột, bất ổn về chính trị, dịch bệnh, nạn đói, thiếu điện, nước sinh hoạt và ô nhiễm môi trường… Trong nhiệm kỳ công tác thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ MINUSCA, ở đó, có rất nhiều thử thách đầu tiên trong cuộc đời quân ngũ của mình như lần đầu được làm việc trong môi trường đa ngôn ngữ, đa quốc gia, thậm chí có những quốc gia mà bản thân chưa từng được nghe đến; lần đầu trong vai trò là một phóng viên hiện trường, do tính chất công việc đảm nhiệm phải di chuyển nhiều nơi, chủ yếu là làm việc ngoài trời, thường xuyên phải theo Đoàn công tác tới các Phân khu ở tỉnh cách thủ đô khá xa, mọi di chuyển phải đi bằng máy bay trực thăng hay các máy bay chuyên dụng của LHQ. Có những khi thời tiết xấu, máy bay hạ độ cao bất chợt, nếu như không có một tâm lý vững hay sức khoẻ tốt sẽ khiến cơ thể bị chao đảo, hẫng hụt…. các buổi diễn tập hoặc theo đơn vị đi khảo sát, tác chiến, xử lý chất nổ, đòi hỏi phải có một sức khoẻ bền bỉ và nhiều năng lượng mới có thể hoàn thành được công việc đảm nhiệm.

Lần đầu tiên tôi được tiếp cận cuộc sống ở một châu lục mới, nơi mà ngôn ngữ cơ thể và những nụ cười là thứ giúp người dân địa phương và những người lính mũ nồi xanh có thể hiểu nhau hơn; lần đầu tiên bản thân tôi hiểu được rằng thiếu thốn về điện và nước sinh hoạt triền miên hàng tuần, hay tình trạng nước bị ô nhiễm bởi cặn và váng dầu dù qua lõi lọc cá nhân, dù có lấy nước từ vòi lọc chất lượng nhưng vẫn xảy ra tình trạng cặn vôi sau khi đun, tất cả những điều đó có lẽ theo một thói quen đã dần trở thành điều bình thường trong cuộc sống ở địa bàn Phái bộ. 

Đối với nhiệm vụ được giao tại Phòng Thông tin truyền thông Phái bộ MINUSCA, đồng chí Hương luôn tích cực trau dồi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, học hỏi về tác phong, phương pháp làm việc và nghiệp vụ thông tin báo trí của bạn bè quốc tế để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Chỉ huy Phòng giao phó. Chính vì sự chuyên nghiệp trong công việc, sự năng động của tuổi trẻ và tinh thần cầu thị, ham học hỏi, đồng chí Hương luôn được Chỉ huy phòng và các đồng nghiệp, bạn bè quốc tế tín nhiệm. Kết thúc nhiệm kỳ đồng chí được Chỉ huy Phái bộ đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ công tác trên cương vị Sĩ quan Truyền thông và được Chỉ huy trưởng Lực lượng Quân sự Phái bộ MINUSCA trao tặng Bằng khen vì đã có nhiều thành tích trong nhiệm kỳ công tác.

/UploadStore/admin/230621 700 dai bieu tuyen duong tieu bieu/IMG_0027-5.jpg

Chỉ huy trưởng Lực lượng Quân sự Phái bộ MINUSCA trao Huy chương Vì sự nghiệp GGHB LHQ cho Đại uý Vũ Nhật Hương 

Ngoài thực hiện nhiệm vụ Phái bộ giao trên cương vị là Sĩ quan Truyền thông, đồng chí Hương còn tích cực trong công tác thiện nguyện, tham gia vào nhiều hoạt động công tác dân vận của Tổ công tác MINUSCA tại địa bàn. Trong đó có việc tổ chức và tham gia một số hoạt động dân vận như cung cấp dụng cụ y tế cho bệnh viện, trạm xá; phát đồ dùng học tập, quần áo và các vận dụng cần thiết cho trẻ em ở các làng trẻ mồ côi, trường học; tham gia một số chương trình phổ cập giáo dục giới tính cho trẻ em gái tuổi vị thành niên địa phương. Đặc biệt trên vai trò là nữ quân nhân tham gia hoạt động GGHB LHQ, đồng chí Hương đã làm lan tỏa hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” và những phẩm chất tiêu biểu của người phụ nữ Việt Nam đến Chỉ huy Phái bộ, bạn bè đồng nghiệp quốc tế và cộng đồng địa phương nơi đóng quân. Những phẩm chất đó càng thô thắm thêm truyền thống tự hào của Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung và của lực lượng mũ nồi xanh Việt Nam nói riêng. 

/UploadStore/admin/230621 700 dai bieu tuyen duong tieu bieu/DJ6A4421.JPG

Đại uý Vũ Nhật Hương trong hình ảnh trang phục truyền thống cùng em nhỏ tại Làng trẻ mồ côi Bangui (hoạt động Trung thu được Tổ công tác MINUSCA nhiệm kỳ 2021-2022 thực hiện)

/UploadStore/admin/230621 700 dai bieu tuyen duong tieu bieu/05 Capt Vu Nhat Huong.JPG

Đại úy Vũ Nhật Hương tham gia thảo luận nhóm và xây dựng tư liệu về công tác truyền thông với cán bộ Phòng Thông tin truyền thông Phái bộ MINUSCA

Sau khi kết thúc nhiệm kỳ công tác, trở về Cục GGHB Việt Nam thực hiện nhiệm vụ, ngoài thực hiện công việc chuyên môn là cán bộ điều phối hợp tác quốc tế theo hướng Liên hợp quốc, đồng chí Hương còn tích cực làm công tác tuyên truyền về lực lượng mũ nồi xanh Việt Nam. Những câu chuyện cảm động của đồng chí về sự khó khăn, vất vả của người dân địa bàn xung đột, đặc biệt là sự khó khăn, thiệt thòi của phụ nữ và trẻ em gái hay những trải nghiệm đặc biệt trong môi trường đa quốc gia; chính những điều đó càng làm tôn vinh thêm giá trị của nền hòa bình, sự hi sinh và phẩm chất cao đẹp của những người lính mũ nồi xanh Việt Nam. Tấm gương tiêu biểu của đồng chí Hương càng có ý nghĩa khi Việt Nam và các quốc gia thành viên của LHQ đang phấn đấu, nỗ lực trong việc thực hiện Chiến lược bình đẳng giới, nâng cao tỷ lệ nữ trong tham gia hoạt động GGHB LHQ giai đoạn 2018-2028 của Hội đồng Bảo an LHQ. Tinh thần vươn lên vượt khó tại địa bàn công tác, một hình ảnh mạnh mẽ của nữ quân nhân GGHB Việt Nam, đồng chí Đại úy Vũ Nhật Hương chắc chắn sẽ là động lực to lớn và truyền cảm hứng đối với các nữ quân nhân trong Quân đội Nhân dân Việt Nam sẵn sàng tham gia lực lượng mũ nồi xanh, đóng góp công sức nhỏ bé của mình trong vai trò là những “Sứ giả hòa bình” của tinh thần yêu chuộng hòa bình đến với bạn bè quốc tế, góp phần tỏa sáng phẩm chất anh hùng của Quân đội Nhân dân Việt Nam, xứng đáng là người lính “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời đại mới, trong kỷ nguyên hội nhập quốc tế sâu rộng./.

/UploadStore/admin/230621 700 dai bieu tuyen duong tieu bieu/IMG_0521.jpg

Ngày 10/6/2023, tại Hội trường Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, Thủ trưởng Tổng cục Chính trịtổ chức buổi gặp mặt Điển hình tiên tiến Quân đội dự Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc 

/UploadStore/admin/230621 700 dai bieu tuyen duong tieu bieu/IMG_0572.JPG/UploadStore/admin/230621 700 dai bieu tuyen duong tieu bieu/IMG_0587.JPG

Đoàn đại biểu Quân đội tham dự Hội nghị vào ngày 11/6/2023 

XUÂN THỨ

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kiểm tra công tác chuẩn bị xuất quân của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 6 và Đội Công binh số 3

16/09/2024

Sáng 16-9, tại Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, đoàn công tác Bộ Quốc phòng do Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Tổ phó Tổ công tác liên ngành, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về tham gia gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, Trưởng ban tổ chức làm trưởng đoàn, đã kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ xuất quân của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 6 và Đội Công binh số 3 lên đường làm nhiệm vụ quốc tế.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến đồng chủ trì Đối thoại Chính sách quốc phòng Việt Nam - Anh lần thứ 5

13/09/2024

Sáng 13-9, tại Hà Nội, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và ngài Vernon Coaker, Quốc vụ khanh Quốc phòng Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland đồng chủ trì Đối thoại Chính sách quốc phòng Việt Nam-Anh lần thứ 5.

Tổng kết 10 năm công tác huấn luyện gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

27/08/2024

Chiều 27-8, tại Hà Nội, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm công tác huấn luyện gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Tổ phó Tổ công tác liên ngành, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về tham gia gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc dự và chỉ đạo hội nghị.

Gặp mặt cán bộ tham gia nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

29/07/2024

Chiều 29-7, Trường Trung cấp 24 Biên phòng (Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng) tổ chức gặp mặt sĩ quan lên đường thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Phái bộ UNISFA (khu vực Abyei).

Trao Quyết định của Chủ tịch nước cho hai sĩ quan gìn giữ hòa bình đi làm nhiệm vụ tại Abyei

26/07/2024

Sáng 26-7, Bộ Quốc phòng tổ chức trao Quyết định của Chủ tịch nước và Quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho hai sĩ quan làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Phái bộ An ninh lâm thời Liên hợp quốc tại khu vực Abyei (UNISFA).

Thư viện ảnh

Hoạt động Gìn Giữ Hòa Bình

Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission

Việt Nam

Phái bộ GGHB LHQ

Phái bộ có lực lượng Việt Nam