Diễn tập thực địa gìn giữ hòa bình trong khuôn khổ ADMM+ kết thúc thành công

21/09/2023

Sau 9 ngày diễn ra, Chương trình đánh giá năng lực (CEPPP) cho lực lượng chuẩn bị tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, Nhóm chuyên gia gìn giữ hòa bình Chu kỳ 4 (2021-2023) trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) đã kết thúc thành công, đạt các mục tiêu trông đợi của hai đồng chủ trì Việt Nam và Nhật Bản cùng các nước ADMM+.

Ngày 21-9, tại Trung tâm Huấn luyện Quân sự Quốc gia 4 đã diễn ra Lễ bế mạc CEPPP-2023 dưới sự chủ trì của Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo CEPPP-2023. Cùng dự có lãnh đạo các cơ quan, đơn vị của Bộ Quốc phòng, đại diện Đại sứ quán và Tùy viên Quân sự các nước ADMM+ tại Việt Nam, đại diện Ban Thư ký ASEAN, các giảng viên, học viên của 18 nước ADMM+.

/UploadStore/admin/230921 Be mac dien tap thuc dia/1.jpg

 Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn chủ trì lễ bế mạc.

Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn phát biểu khẳng định sự tham gia tích cực và hiệu quả của 18 đoàn quốc tế từ các nước ADMM+ đã đóng góp cho thành công của CEPPP-2023. Thay mặt Bộ Quốc phòng Việt Nam, Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn cảm ơn sự ủng hộ và hỗ trợ tích cực của các nước ADMM+ trong khuôn khổ CEPPP-2023 cũng như trong chặng đường tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc của Việt Nam thời gian qua; cảm ơn Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Việt Nam trong vai trò đồng chủ trì.

Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn tin tưởng thông qua cơ chế hợp tác ADMM+ nói chung mà cụ thể là hoạt động của Nhóm chuyên gia gìn giữ hòa bình, các nước sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác và nâng cao năng lực tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của các quốc gia thành viên, đóng góp hiệu quả vào sứ mệnh gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc thời gian tới.

Đại tá Phạm Mạnh Thắng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam bày tỏ, CEPPP-2023 là dịp để lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc các nước ADMM+ chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy tương tác, kết nối và hợp tác, góp phần tăng cường hợp tác thực chất trong cơ chế đa phương này. Bên cạnh các hoạt động chuyên môn, lực lượng từ các nước đã có cơ hội giao lưu thể thao, văn hóa văn nghệ, ẩm thực, qua đó tạo sự hiểu biết lẫn nhau, tăng cường tình hữu nghị, đoàn kết.

CEPPP-2023 với sự tham gia giảng dạy của các chuyên gia và giảng viên giàu kinh nghiệm về lĩnh vực gìn giữ hòa bình đã mang tới cho các học viên những kiến thức bổ ích thông qua các bài giảng lý thuyết chuyên sâu kết hợp thực hành kỹ năng của ba thành phần quan sát viên quân sự, công binh và quân y trong thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Các bài giảng lý thuyết và thực hành đều được gắn với thực tiễn thực hiện nhiệm vụ phái bộ. Các bài tập xử lý tình huống tập trung vào những thách thức và tình huống điển hình mà lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc phải đối mặt; gắn với mục tiêu thúc đẩy sáng kiến Phụ nữ, hòa bình và an ninh nhằm gia tăng vai trò của phụ nữ trong sứ mệnh gìn giữ hòa bình.

 /UploadStore/admin/230921 Be mac dien tap thuc dia/2.jpg

Bà Matsuzawa Tomoko, đồng Chủ trì Nhóm chuyên gia chu kỳ 4 phát biểu khẳng định CEPPP-2023 được tổ chức thành công.

Thay mặt các đại biểu quốc tế, bà Masuzawa Tomoko, Giám đốc hợp tác quốc tế khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, Bộ Quốc phòng, Trưởng nhóm chuyên gia Gìn giữ hòa bình Nhật Bản, đồng Chủ trì Nhóm chuyên gia chu kỳ 4, cảm ơn sự hiếu khách và đón tiếp chu đáo của nước chủ nhà Việt Nam, sự hỗ trợ của Bộ Quốc phòng, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam trong tổ chức sự kiện.

/UploadStore/admin/230921 Be mac dien tap thuc dia/3.jpg

 Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn chúc mừng bà Matsuzawa Tomoko hoàn thành thành công vai trò đồng chủ trì.

Theo bà Tomoko, chương trình đã đạt được mục tiêu tăng cường quan hệ đối tác và hợp tác giữa các nước trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình. Bà nhấn mạnh, CEPPP là một sự kiện đặc biệt và chưa từng có bởi có sự quy tụ của 3 thành phần quan sát viên quân sự-công binh-quân y cùng học tập và huấn luyện. “CEPPP-2023 đã trở thành một đại gia đình nhờ sự cam kết và đóng góp của các bên tham gia, chia sẻ những suy nghĩ, kỹ năng và kinh nghiệm. Hãy cùng mang về quốc gia của mình những kiến thức đã học được tại đây. Hãy cùng mang những kinh nghiệm này làm hành trang cho các hoạt động gìn giữ hòa bình tiếp theo. Chúng ta hãy cùng nhau tiếp tục đóng góp vào hòa bình và an ninh thế giới”, bà Tomoko phát biểu khẳng định.

/UploadStore/admin/230921 Be mac dien tap thuc dia/4.jpg

/UploadStore/admin/230921 Be mac dien tap thuc dia/5.jpg

Các đại biểu tham dự lễ bế mạc trên khán đài.

Qua chia sẻ với các chuyên gia, giảng viên và học viên quốc tế, có thể thấy họ đều bày tỏ ấn tượng với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng của nước chủ nhà Việt Nam, mặc dù trong thời gian ngắn đã bảo đảm hệ thống các phòng học, phòng chức năng, thao trường đáp ứng tiêu chuẩn của Liên hợp quốc, mô phỏng sát thực tế môi trường phái bộ. Các hoạt động huấn luyện, diễn tập được tổ chức và điều hành chuyên nghiệp, qua đó tạo sự tham gia một cách hứng thú, nhiệt tình, trách nhiệm với nhiều hoạt động tương tác, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn cho đội ngũ giảng viên và học viên từ các nước.

Bà Tomoko nhấn mạnh “hai đồng chủ trì Nhật Bản và Việt Nam đã hợp tác chặt chẽ trong suốt 2 năm qua để chuẩn bị cho CEPPP-2023 nhằm bảo đảm sự kiện mang lại lợi ích thiết thực và hữu ích cho các bên tham gia”. Với những kết quả thiết thực góp phần nâng cao năng lực cho lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của các quốc gia thành viên ADMM+, CEPPP-2023 lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam đã cho thấy là một chương trình hợp tác đa phương thực chất để các nước trao đổi nhiều kinh nghiệm bổ ích trong hoạt động huấn luyện lực lượng tiền triển khai, cũng như nhận ra được những điểm cần bổ sung trong hoạt động huấn luyện, đào tạo cho lực lượng chuẩn bị tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. CEPPP-2023 có sự tham gia của các chuyên gia, giảng viên từ những quốc gia đã có nhiều kinh nghiệm và thời gian dài tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Đối với phần lớn học viên chưa từng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, thậm chí đây là lần đầu tiên được huấn luyện chuyên môn, CEPPP-2023 đã tạo cơ hội cho các học viên được tham gia vào một chương trình huấn luyện toàn diện, tổng thể.

/UploadStore/admin/230921 Be mac dien tap thuc dia/8.jpg

/UploadStore/admin/230921 Be mac dien tap thuc dia/6.jpg

/UploadStore/admin/230921 Be mac dien tap thuc dia/7.jpg

/UploadStore/admin/230921 Be mac dien tap thuc dia/9.jpg

 Các tiết mục văn nghệ biểu diễn tại lễ bế mạc.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức một hoạt động quốc tế đa phương về gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, với quy mô lớn cả về lực lượng và phương tiện, quy tụ các thành phần từ 18 nước ADMM+ tham gia và tạo được sự đồng thuận cao về Chương trình khung cũng như các vấn đề liên quan. Điều này cho thấy sự ủng hộ của các nước dành cho Việt Nam với vai trò chủ nhà và đồng chủ trì với Nhật Bản, qua đó góp phần khẳng định vai trò, uy tín, vị thế và đóng góp của Việt Nam trong các cơ chế hợp tác đa phương về gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại khu vực và trong khuôn khổ ADMM+; khẳng định năng lực, trình độ của Quân đội nhân dân Việt Nam trong tổ chức các sự kiện đối ngoại quốc phòng quan trọng tầm cỡ khu vực và quốc tế; đồng thời đóng góp vào môi trường hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực và thế giới. Thành công của hoạt động cuối chu kỳ lần này là kết quả quan trọng để báo cáo tại Hội nghị ADMM+ diễn ra tại Indonesia vào tháng 11-2023.

/UploadStore/admin/230921 Be mac dien tap thuc dia/10.jpg

Tặng hoa các nghệ sĩ biểu diễn tại lễ bế mạc.


BAN CHÍNH TRỊ/ CỤC GÌN GIỮ HÒA BÌNH VIỆT NAM

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kiểm tra công tác chuẩn bị xuất quân của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 6 và Đội Công binh số 3

16/09/2024

Sáng 16-9, tại Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, đoàn công tác Bộ Quốc phòng do Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Tổ phó Tổ công tác liên ngành, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về tham gia gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, Trưởng ban tổ chức làm trưởng đoàn, đã kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ xuất quân của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 6 và Đội Công binh số 3 lên đường làm nhiệm vụ quốc tế.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến đồng chủ trì Đối thoại Chính sách quốc phòng Việt Nam - Anh lần thứ 5

13/09/2024

Sáng 13-9, tại Hà Nội, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và ngài Vernon Coaker, Quốc vụ khanh Quốc phòng Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland đồng chủ trì Đối thoại Chính sách quốc phòng Việt Nam-Anh lần thứ 5.

Tổng kết 10 năm công tác huấn luyện gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

27/08/2024

Chiều 27-8, tại Hà Nội, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm công tác huấn luyện gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Tổ phó Tổ công tác liên ngành, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về tham gia gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc dự và chỉ đạo hội nghị.

Gặp mặt cán bộ tham gia nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

29/07/2024

Chiều 29-7, Trường Trung cấp 24 Biên phòng (Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng) tổ chức gặp mặt sĩ quan lên đường thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Phái bộ UNISFA (khu vực Abyei).

Trao Quyết định của Chủ tịch nước cho hai sĩ quan gìn giữ hòa bình đi làm nhiệm vụ tại Abyei

26/07/2024

Sáng 26-7, Bộ Quốc phòng tổ chức trao Quyết định của Chủ tịch nước và Quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho hai sĩ quan làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Phái bộ An ninh lâm thời Liên hợp quốc tại khu vực Abyei (UNISFA).

Thư viện ảnh

Hoạt động Gìn Giữ Hòa Bình

Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission

Việt Nam

Phái bộ GGHB LHQ

Phái bộ có lực lượng Việt Nam