Lính Công binh huấn luyện thực thi sứ mệnh gìn giữ hòa bình

02/12/2021

Sau một thời gian huấn luyện (HL) tiền triển khai các nội dung, Đội Công binh số 1 đã bước vào giai đoạn Huấn luyện thực hành tổng hợp (HLTHTT), là cấp độ huấn luyện cao nhất. Đây là hoạt động nhằm đánh giá tổng thể năng lực vận hành, điều hành, chỉ huy, quản lý, chuyên môn Đội Công binh số 1 trước khi triển khai tới Phái bộ UNISFA cũng như góp phần nâng cao năng lực mọi mặt, làm cơ sở tiếp tục hoàn thiện công tác chuẩn bị, triển khai và hoàn thành tốt nhiệm vụ tại Phái bộ UNISFA.

/UploadStore/A1/9b680c180c14c74a9e05.jpg

Ảnh 1. Quang cảnh Lễ khai mạc Khoá Huấn luyện thực hành tổng hợp tại Cục Gìn giữ hoà bình Việt Nam.

Huấn luyện ở mức độ khó nhất, cao nhất

Đội Công binh số 1 đã thực hiện diễn tập một số tình huống phức tạp, khó xử lý có thể gặp phải trong thực tế tại địa bàn: Một phụ nữ bị quấy rối tình dục và kéo theo đám đông vào doanh trại phản đối lực lượng GGHB của LHQ gây bạo loạn; một vụ tai nạn giao thông do người dân lái xe va chạm với xe của Đội Công binh đang thực hiện nhiệm vụ trên một đoạn đường có nguy cơ gây căng thẳng giữa người dân và lực lượng GGHB LHQ. 

Theo Thượng tá Trương Anh Tuấn, Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm Huấn luyện (Cục GGHB Việt Nam), “các tình huống huấn luyện được lựa chọn và chuẩn bị ở mức cao nhất, để khi thực thi nhiệm vụ tại địa bàn gặp những tình huống có thể ở mức độ thấp hơn, lực lượng của chúng ta hoàn toàn có thể ứng phó được”. 

/UploadStore/A1/img_0731.jpg

Ảnh 2. Huấn luyện tình huống một phụ nữ tới đơn vị cáo buộc nhân viên LHQ quấy rối tình dục. 

/UploadStore/A1/img_0746 1.jpg

Ảnh 3. Đám đông người dân bản địa kích động kéo đến sau khi người phụ nữ quá khích không chịu nghe giải thích. 

/UploadStore/A1/img_0757.jpg

Ảnh 4. Trong các tình huống người dân kích động như thế này, lực lượng bảo vệ đơn vị phải bình tĩnh và tuân thủ các quy định của LHQ trong khi xử lý để bảo đảm an toàn cho chính mình và đơn vị.

/UploadStore/A1/img_0754 1.jpg

Ảnh 5. Triển khai lực lượng tại các vị trí để bảo vệ doanh trại.

/UploadStore/A1/img_0783.jpg

Ảnh 6. Vây bắt các phần tử quá khích lọt vào doanh trại.

Xâm hại tình dục LHQ quy định đây là vi phạm cấp độ 1, rất nghiêm trọng, có quy trình điều tra và xử lý cực kỳ nghiêm ngặt và thường là nhân viên LHQ vi phạm sẽ bị trục xuất ngay. Tình huống HL liên tục được đẩy lên cao trào, với mức độ căng thẳng gia tăng từ lúc người dân vào đơn vị tố cáo nhân viên LHQ xâm hại tình dục, hoà giải thương thuyết không được, dẫn tới người dân kéo vào doanh trại biểu tình và công việc thương thuyết, giải thích lại được tiếp tục, nhưng cũng không thành công. Căng thẳng sau đó tăng lên nấc nữa là người dân vũ trang tấn công đơn vị và tình huống huấn luyện đẩy lên nấc cuối cùng là người dân bị thương do trúng đạn. 

/UploadStore/A1/img_0793.jpg

Ảnh 7. Tình huống huấn luyện được đẩy lên nấc cao hơn khi người dân vũ trang tấn công doanh trại. 

/UploadStore/A1/img_0830.jpg

Ảnh 8. Khi xử lý các tình huống như thế này, các nguyên tắc về sử dụng vũ lực của LHQ phải được tuân thủ như chỉ được phép bắn ở phần dưới đầu gối.

/UploadStore/A1/img_0807.jpg

Ảnh 9.  Các tình huống huấn luyện được xây dựng sát với thực tiễn hoạt động tại địa bàn.

Theo Thượng tá Trương Anh Tuấn, với mỗi bước xử lý các tình huống như thế này đều phải tuyệt đối tuân thủ các quy định của LHQ, trong đó bao gồm nguyên tắc sử dụng vũ lực. Khi bị người dân vũ trang tấn công vào đơn vị, lực lượng sẽ phải triển khai đội hình chiến đấu ở các vị trí để bảo vệ đơn vị, không để người dân xâm phạm đơn vị, đe doạ tới sự an toàn về con người và trang bị. “Chúng tôi hy vọng không bao giờ phải sử dụng tới các quy tắc sử dụng vũ lực này khi xử lý các tình huống, mà phải cố gắng dừng lại ở cấp độ 2 là thương thuyết, hoà giải để hạ nhiệt căng thẳng thành công”, Thượng tá Trương Anh Tuấn nhấn mạnh. 

Nguyên tắc khi nào được nổ súng, nhắm bắn vào đâu, nổ súng ở cấp độ nào, trước khi nổ súng phải làm gì đều được quy định rõ. Chẳng hạn trước khi nổ súng phải thực hiện một số động tác như bắn cảnh cáo, thông báo bằng tiếng Anh, tiếng Arab 3 lần “LHQ, dừng lại không tôi sẽ bắn”, dừng giữa mỗi lần bao nhiêu giây để đối tượng hiểu…

Những lúc như này, quy tắc báo cáo, xin phép cấp trên để nổ súng cần phải được tuân thủ và thường sẽ bắn ở phần bên dưới đầu gối, không được phép sử dụng vũ lực ở cấp độ lớn hơn. Mỗi thành viên Đội Công binh đều buộc phải có một cuốn sổ bỏ túi, ghi chép các quy tắc sử dụng vũ lực và đều phải thuộc nằm lòng.

/UploadStore/A1/img_0876.jpg

Ảnh 10. Huấn luyện tình huống tan nạn giao thông trên đoạn đường thi công.

Ở tình huống va chạm do tai nạn giao thông (người chồng bị thương và người vợ đi cùng bị kích động phản ứng mạnh với nhân viên LHQ) bất kể xảy ra như thế nào, ai đúng, ai sai, lực lượng GGHB LHQ phải tuân thủ các quy định về bảo vệ dân thường, hỗ trợ cấp cứu nạn nhân, bảo vệ hiện trường, báo cáo chỉ huy và cơ quan chức năng của phái bộ gồm quân y, nhân quyền, bảo vệ phụ nữ, cơ quan cảnh sát quân sự, dân sự để cùng phối hợp xuống hiện trường điều tra và làm việc theo quy trình của LHQ.

Các tình huống như vậy hoàn toàn có thể xảy ra bất cứ lúc nào bởi lực lượng của ta sẽ thi công ngoài hiện trường, trên những con đường lưỡng dụng, dân sinh, người dân vẫn đi lại bình thường. Việc thi công có những quy tắc về an toàn nhưng không thể tránh được các tình huống rủi ro, nên việc huấn luyện kỹ lưỡng các nội dung như vậy là rất thiết thực, nhằm nâng cao khả năng ứng phó của lực lượng Công binh tại địa bàn, với mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn cho con người và trang bị.

Không thể thiếu công tác “dân vận”

Theo Thượng tá Nguyễn Thị Liên, nữ sĩ quan sẽ phụ trách các nhiệm vụ quân dân kết hợp tại địa bàn, lực lượng Công binh thực thi nhiệm vụ tại địa bàn thông qua nhiệm vụ cụ thể sẽ góp phần cải thiện điều kiện cơ sở hạ tầng tại nước sở tại, qua đó hỗ trợ người dân bản địa có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Vì vậy, việc tiếp xúc, gần gũi để hiểu biết về cuộc sống và tâm lý người dân bản địa; nắm bắt các nhu cầu của người dân, từ đó kết nối với các cơ quan chức năng của phái bộ thực hiện công việc hỗ trợ người dân, là một phần nhiệm vụ mà Thượng tá Nguyễn Thị Liên cùng các đồng nghiệp sẽ phải thực hiện tại địa bàn.

Tại buổi huấn luyện thực hành tổng hợp, Đội Công binh số 1 đã thực hành huấn luyện các tình huống tiếp cận người dân địa phương trong những hoàn cảnh khá đặc biệt, khi họ đang bị kích động mạnh. Nhiệm vụ của chị Liên và các đồng nghiệp là tiếp xúc, trao đổi, thuyết phục trực tiếp để họ hiểu vấn đề và không gây căng thẳng… “Làm thế nào để người dân tin tưởng, có thiện cảm và ủng hộ lực lượng mũ nồi xanh là một nhiệm vụ không dễ dàng. Với kinh nghiệm công tác tại địa bàn phái bộ Trung Phi và tham gia các hoạt động hỗ trợ người dân, tôi hy vọng mình cùng với sự hỗ trợ của các đồng nghiệp sẽ làm tốt nhiệm vụ”, chị Liên chia sẻ. 

/UploadStore/A1/img_0916.jpg

Ảnh 11. Thượng tá Nguyễn Thị Liên và đồng nghiệp huấn luyện tình huống thương thuyết với người dân để giải tán đám đông và hạ nhiệt căng thẳng.

Trong suốt quá trình HLTHTH, chị Liên và các đồng nghiệp sẽ được thực hành huấn luyện các kỹ năng thiết thực với nhiệm vụ sau này như tiếp cận dân, thương thuyết, hoà giải, giải tán đám đông, bảo vệ dân thường, phụ nữ và trẻ em, quan hệ truyền thông…

Chị Liên chia sẻ thêm: "Được dân ủng hộ, quý mến cũng là cách để bảo vệ mình an toàn khi thực hiện nhiệm vụ”. Những người lính mũ nồi xanh, không phải là cho người dân cái gì, mà là cùng chia sẻ, thậm chí có những lúc sẽ phải cùng trải nghiệm với cuộc sống khó khăn của họ, đây là cách để được người dân tin tưởng, góp phần hoàn thành nhiệm vụ.

/UploadStore/A1/img_0867.jpg

Ảnh 12. Thượng tá Trương Anh Tuấn giới thiệu với các đại biểu trong nước và quốc tế, Tuỳ viên Quốc phòng một số nước chứng kiến buổi huấn luyện.

/UploadStore/A1/img_0942.jpg

Ảnh 13. Thay mặt các đại biểu quốc tế, Tuỳ viên Quốc phòng Anh bày tỏ ấn tượng với "màn trình diễn" huấn luyện của Đội Công binh số 1. Bà chúc mừng Đội Công binh số 1 đã hoàn thành tốt nội dung huấn luyện.

Sáng 25-11, tại Hà Nội, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam (Bộ Quốc phòng) tổ chức khai mạc Huấn luyện thực hành tổng hợp cho 203 thành viên của Đội Công binh số 1 tham gia hoạt động GGHB LHQ tại Phái bộ UNISFA, ở khu vực Abyei.

Trong Khóa huấn luyện kéo dài tới ngày 6-12-2021, Đội Công binh số 1 HL thực hành xử lý tình huống trên sơ đồ và sa bàn, thực hành xử lý tình huống trên thực địa theo kịch bản. Một số tình huống giả định dự kiến gồm kết hợp thực hiện chuyên môn công binh và xử lý tình huống phát sinh như tai nạn lao động, chăm sóc sức khỏe, giải tán đám đông, thương thuyết, quan hệ truyền thông, bảo vệ tài sản, bảo vệ dân thường, phụ nữ và trẻ em, phục kích, canh phòng, bảo vệ cơ quan đơn vị, phòng, chống cháy nổ, giải quyết vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, chuyển thương, tạm giữ nghi phạm, dân vận…

Đây là năm đầu tiên Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam chủ trì, phối hợp triển khai huấn luyện thực hành tổng hợp cho Đội Công binh số 1 và không có sự hỗ trợ của chuyên gia quốc tế do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Chương trình, kịch bản tình huống được xây dựng dựa trên yêu cầu của LHQ về chức năng, nhiệm vụ của Đội Công binh hạng nhẹ, dựa trên những kinh nghiệm chuyên môn của cán bộ, giảng viên các cơ quan, đơn vị liên quan trong Bộ Quốc phòng và cán bộ có kinh nghiệm địa bàn của Cục GGHB Việt Nam.

Bài và ảnh: MỸ HẠNH


TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Việt Nam và Canada tổ chức Khóa huấn luyện Sĩ quan tham mưu Liên hợp quốc

11/03/2024

Ngày 11-3, Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam và Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil đồng chủ trì Lễ khai mạc Khóa huấn luyện Sĩ quan tham mưu Liên hợp quốc năm 2024 do Việt Nam và Canada đồng tổ chức tại Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam.

Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam tổ chức kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ

07/03/2024

Sáng ngày 7/3/2024, tại Hà Nội, Hội Phụ nữ cơ sở Cục Gìn giữ hòa bình (GGHB) Việt Nam, phối hợp cùng Đoàn cơ sở Cục GGHB Việt Nam đã tổ chức gặp mặt kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024). Đại tá Nguyễn Như Cảnh – Phó cục trưởng Cục GGHB Việt Nam và Đại tá Mạc Đức Trọng – Phó Cục trưởng Cục GGHB Việt Nam đã đến dự và chỉ đạo chương trình.

Hai sĩ quan Cảnh sát biển Việt Nam được lựa chọn tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

26/02/2024

Ngày 26-2, tại Hà Nội, Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam chủ trì buổi gặp gỡ, động viên, giao nhiệm vụ cho hai sĩ quan Cảnh sát biển, gồm: Thiếu tá Lục Thái Hà và Đại úy Vũ Quang Khải đi thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Phái bộ Cộng hòa Trung Phi và Phái bộ An ninh lâm thời Liên hợp quốc ở khu vực Abyei (UNISFA).

Trao Quyết định của Chủ tịch nước cho các sĩ quan gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

22/02/2024

Chiều 22-2, Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ trao Quyết định của Chủ tịch nước cho 4 sĩ quan đi làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Phái bộ Cộng hòa Trung Phi, Cộng hòa Nam Sudan và Phái bộ An ninh lâm thời Liên hợp quốc ở khu vực Abyei (UNISFA).

Mang hơi ấm Tết quê hương đến với các chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam

05/02/2024

Với mong muốn mang tình cảm và không khí Tết cổ truyền từ Việt Nam đến với các cán bộ, chiến sĩ mũ nồi xanh thuộc lực lượng Quân đội và Công an đang làm nhiệm vụ xa Tổ quốc, ngày 5-2, Bộ Quốc phòng đã tổ chức Chương trình kết nối trực tuyến với lực lượng Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (LHQ) Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, với chủ đề “Hành trình vì hòa bình 2024” được phát sóng trên Truyền hình Quốc phòng Việt Nam.

Thư viện ảnh

Hoạt động Gìn Giữ Hòa Bình

Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission

Việt Nam

Phái bộ GGHB LHQ

Phái bộ có lực lượng Việt Nam