Nữ Quan sát viên Quân sự đầu tiên của Việt Nam tại Phái bộ UNMISS tham gia Hội thảo ASEAN về lồng ghép Chương trình nghị sự phụ nữ, hòa bình và an ninh

15/02/2022

Ngày 11/02/2022, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Đại sứ quán Anh tại Việt Nam và Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tổ chức “Hội thảo ASEAN về lồng ghép Chương trình nghị sự phụ nữ, hòa bình và an ninh (WPS) vào các trụ cột Cộng đồng ASEAN” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Hội nghị có sự tham dự của quan chức cấp cao các nước ASEAN, các nước đối tác, Ban Thư ký ASEAN, các cơ quan của Liên hợp quốc, Đại sứ một số nước ASEAN và đối tác của ASEAN tại Hà Nội cùng nhiều chuyên gia, học giả của các viện nghiên cứu khu vực và quốc tế. Bộ Ngoại giao cũng đã mời Bộ Quốc phòng cử đại biểu Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam tham dự hội nghị nói trên. Trung tá Nguyễn Thị Minh Phương – nữ quan sát viên quân sự đầu tiên của Việt Nam tham gia hoạt động tại Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc Nam Xu-đăng (UNMISS) đã được Chỉ huy Cục GGHB Việt Nam tin tưởng lựa chọn tham gia Hội thảo.

 /UploadStore/admin/220115 NTM Phuong du chuong trinh nghi su phu nu/Ảnh 1.jpg

Ảnh 1. Trung tá Nguyễn Thị Minh Phương chụp ảnh cùng các đại biểu tham dự Hội thảo (Ảnh: Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam)

Tại Hội thảo, Trung tá Nguyễn Thị Minh Phương đã có bài tham luận với chủ đề “Nâng cao vai trò của Phụ nữ trong hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc: Kinh nghiệm và đề xuất của Việt Nam.” Tham luận của Trung tá Nguyễn Thị Minh Phương đã nêu bật những thay đổi trong nhận thức về vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện nay. Đề cập đến hình ảnh của phụ nữ trong xung đột, Trung tá Nguyễn Thị Minh Phương cho thấy những khó khăn, thách thức mà phụ nữ tại các khu vực xung đột phải đối mặt như bị phân biệt đối xử, là nạn nhân của bạo lực tình dục liên quan tới xung đột, đối mặt với những thách thức về dịch bệnh, an ninh lương thực, việc làm… .Bên cạnh đó, tham luận của Trung tá Nguyễn Thị Minh Phương cũng chỉ ra sự cần thiết của việc tăng cường số lượng nữ nhân viên gìn giữ hòa bình, nhất là trong lực lượng quân sự và cảnh sát tại các Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Thực tế cho thấy, các Phái bộ GGHB của Liên hợp quốc đang cần sự tham gia của nhiều nữ nhân viên gìn giữ hòa bình nói chung và nữ quân nhân nói riêng. 

/UploadStore/admin/220115 NTM Phuong du chuong trinh nghi su phu nu/Ảnh 2.jpg

Ảnh 2. Trung tá Nguyễn Thị Minh Phương phát biểu tại Hội thảo (Ảnh chụp màn hình Kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam)

Chia sẻ kinh nghiệm của Bộ Quốc phòng Việt Nam trong việc cử nữ quân nhân tham gia hoạt động GGHB LHQ, tham luận của Trung tá Nguyễn Thị Minh Phương đã khái quát lịch sử cũng như sự đóng góp tích cực của các nữ quân nhân Việt Nam tại 02 Phái bộ Nam Xu-đăng (UNMISS) và Cộng hòa Trung Phi (MINUSCA). Cho đến nay, đã có hơn 40 lượt nữ quân nhân Việt Nam tham gia ở hình thức cá nhân và đơn vị tại 02 Phái bộ nói trên, luôn đạt và cao hơn tỷ lệ yêu cầu của Liên hợp quốc đối với quốc gia cử quân. Việt Nam cũng cam kết duy trì tỷ lệ nữ trong các lần cử quân thay thế, đảm bảo theo lộ trình của Liên hợp quốc. Trung tá Nguyễn Thị Minh Phương cũng đã chia sẻ hàng loạt những kinh nghiệm của cá nhân trong nhiệm kỳ hoạt động tại Phái bộ UNMISS trong việc thúc đẩy vai trò của phụ nữ địa phương tham gia vào các chương trình nhằm thúc đẩy hòa bình và an ninh tại các khu vực xung đột. Bên cạnh đó, Trung tá Nguyễn Thị Minh Phương đã đưa ra một số đề xuất về cơ chế chính sách nhằm thu hút sự tham gia của nữ quân nhân vào hoạt động GGHB LHQ, nội dung huấn luyện tiền triển khai để nữ quân nhân phát huy được vai trò của mình khi được triển khai tới Phái bộ cũng như đề xuất các quốc gia ASEAN xây dựng kế hoạch hành động quốc gia về phụ nữ, hòa bình, an ninh. 

Bài tham luận của đồng chí Nguyễn Thị Minh Phương đã được các đại biểu tham gia Hội thảo đánh giá cao. Đại sứ Ô-xtơ-rây-lia và Vương quốc Anh tại Việt Nam đã bày tỏ sự đồng thuận và chúc mừng nữ quan sát viên quân sự đầu tiên của Việt Nam tại Phái bộ UNMISS với nội dung tham luận xuất sắc của mình; đồng thời mong muốn Trung tá Phương sẽ tiếp tục phát huy vai trò nữ quân nhân trong trong nhiệm kỳ sắp tới của cô tại Phái bộ Abyei (UNISFA).

Nguyễn Hằng

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Việt Nam và Canada tổ chức Khóa huấn luyện Sĩ quan tham mưu Liên hợp quốc

11/03/2024

Ngày 11-3, Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam và Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil đồng chủ trì Lễ khai mạc Khóa huấn luyện Sĩ quan tham mưu Liên hợp quốc năm 2024 do Việt Nam và Canada đồng tổ chức tại Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam.

Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam tổ chức kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ

07/03/2024

Sáng ngày 7/3/2024, tại Hà Nội, Hội Phụ nữ cơ sở Cục Gìn giữ hòa bình (GGHB) Việt Nam, phối hợp cùng Đoàn cơ sở Cục GGHB Việt Nam đã tổ chức gặp mặt kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024). Đại tá Nguyễn Như Cảnh – Phó cục trưởng Cục GGHB Việt Nam và Đại tá Mạc Đức Trọng – Phó Cục trưởng Cục GGHB Việt Nam đã đến dự và chỉ đạo chương trình.

Hai sĩ quan Cảnh sát biển Việt Nam được lựa chọn tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

26/02/2024

Ngày 26-2, tại Hà Nội, Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam chủ trì buổi gặp gỡ, động viên, giao nhiệm vụ cho hai sĩ quan Cảnh sát biển, gồm: Thiếu tá Lục Thái Hà và Đại úy Vũ Quang Khải đi thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Phái bộ Cộng hòa Trung Phi và Phái bộ An ninh lâm thời Liên hợp quốc ở khu vực Abyei (UNISFA).

Trao Quyết định của Chủ tịch nước cho các sĩ quan gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

22/02/2024

Chiều 22-2, Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ trao Quyết định của Chủ tịch nước cho 4 sĩ quan đi làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Phái bộ Cộng hòa Trung Phi, Cộng hòa Nam Sudan và Phái bộ An ninh lâm thời Liên hợp quốc ở khu vực Abyei (UNISFA).

Mang hơi ấm Tết quê hương đến với các chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam

05/02/2024

Với mong muốn mang tình cảm và không khí Tết cổ truyền từ Việt Nam đến với các cán bộ, chiến sĩ mũ nồi xanh thuộc lực lượng Quân đội và Công an đang làm nhiệm vụ xa Tổ quốc, ngày 5-2, Bộ Quốc phòng đã tổ chức Chương trình kết nối trực tuyến với lực lượng Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (LHQ) Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, với chủ đề “Hành trình vì hòa bình 2024” được phát sóng trên Truyền hình Quốc phòng Việt Nam.

Thư viện ảnh

Hoạt động Gìn Giữ Hòa Bình

Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission

Việt Nam

Phái bộ GGHB LHQ

Phái bộ có lực lượng Việt Nam