Đại sứ Phụ nữ, Hoà bình và An ninh Ca-na-đa thăm và làm việc với Cục GGHB Việt Nam

29/05/2023

Chiều 29/5/2023, tại Cục Gìn giữ hoà bình (GGHB) Việt Nam, đồng chí Đại tá Phạm Mạnh Thắng, Cục trưởng Cục GGHB Việt Nam đã chủ trì làm việc với Bà Jacqueline O’Neill, Đại sứ Phụ nữ, Hòa bình và An ninh (WPS) của Ca-na-đa. Tháp tùng Bà O’Neill có Chánh văn phòng Đại sứ WPS, Tuỳ viên Quốc phòng Ca-na-đa tại Việt Nam và các cán bộ của Đại sứ quán Ca-na-đa tại Việt Nam. Tham dự buổi làm việc có Đại diện Cục Chính trị/Bộ Tổng Tham mưu cùng chỉ huy các Phòng, Ban, Trung tâm Huấn luyện thuộc Cục GGHB Việt Nam.

/UploadStore/admin/230529 Canada/1.JPG

 Đại tá Phạm Mạnh Thắng chào mừng Bà Jacqueline O’Neill đến thăm Cục GGHB Việt Nam

Sau khi giới thiệu các thành viên tham gia buổi làm việc và xem video giới thiệu về Cục GGHB Việt Nam, hai Bên đã trao đổi một số kết quả về chủ đề WPS. Đồng chí Cục trưởng GGHB Việt Nam tổng kết một số kết quả nổi bật của Việt Nam sau hơn 9 năm tham gia hoạt động GGHB LHQ, trong đó tập trung vào việc Việt Nam thúc đẩy chương trình nghị sự WPS. Vào cuối năm 2022, Việt Nam vui mừng được đón Tổng Thư ký (TTK) Liên hợp quốc (LHQ) và Phó TTK LHQ đến thăm, trong đó Ngài Phó TTK đã cùng với Lãnh đạo BQP Việt Nam đồng chủ trì Hội nghị quốc tế về Phụ nữ với hoạt động GGHB LHQ. Lãnh đạo LHQ đánh giá cao những kết quả tích cực mà Việt Nam đạt được trong việc gia tăng tỷ lệ nữ quân nhân tham gia hoạt động GGHB LHQ. Kể từ khi triển khai nữ quân nhân đầu tiên làm nhiệm vụ tại Phái bộ GGHB LHQ vào năm 2018, đến nay đã có 81 lượt nữ quân nhân được triển khai. Hiện tại, Việt Nam đang có 38 nữ quân nhân đang làm nhiệm vụ theo hình thức cá nhân và trong đội hình Bệnh viện Dã chiến cấp 2 (BVDC2) tại Nam Xu-đăng; Đội Công binh (ĐCB) tại khu vực Abyei.

Đại sứ WPS của Ca-na-đa đánh giá cao kết quả của Việt Nam và cho rằng Ca-na-đa có thể học hỏi được nhiều từ Việt Nam khi quốc gia này đã tham gia hoạt động GGHB LHQ từ rất lâu nhưng số lượng nữ quân nhân được triển khai ít hơn tương đối so với Việt Nam. Tuy nhiên, về mặt chính sách, Ca-na-đa đang rất tích cực thúc đẩy vấn đề này và đã đạt được một số kết quả ban đầu như thành lập Quỹ sáng kiến Elsie nhằm hỗ trợ và khuyến khích sự tham gia ngày càng có ý nghĩa sâu sắc. Đồng thời, WPS là một trong 5 trụ cột chính của Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Ca-na-đa.

/UploadStore/admin/230529 Canada/2.jpg

Quang cảnh buổi làm việc

Về duy trì và thúc đẩy hợp tác giữa hai Bên trong lĩnh vực WPS thời gian tới, Đại tá Phạm Mạnh Thắng nhấn mạnh việc Việt Nam tích cực ủng hộ ý tưởng và lời kêu gọi của LHQ về việc gia tăng tỷ lệ nữ tham gia các Phái bộ GGHB và cam kết duy trì cũng như phấn đấu gia tăng tỷ lệ này lên mức 18% đối với đội hình đơn vị, 20% với hình thức cá nhân vào năm 2025. Đồng chí Cục trưởng GGHB Việt Nam đề cao vai trò của Phụ nữ trong việc góp phần thúc đẩy bình đằng giới trên phạm vi toàn cầu, hạn chế các ảnh hưởng của bạo lực đối với phụ nữ tại những nơi xảy ra xung đột. Với khả năng làm mềm hóa tình hình xung đột, căng thẳng và sự linh hoạt, hiệu quả trong giải quyết các thách thức phi truyền thống, phụ nữ đã khẳng định vai trò của mình trong tiến trình hòa bình và chính trị;

Cục trưởng Cục GGHB Việt Nam cũng chia sẻ một số thách thức trong công tác tuyển chọn, huấn luyện và triển khai nữ quân nhân đến Phái bộ GGHB LHQ như: (i) Rào cản ngoại ngữ; (ii) Điều kiện khí hậu, môi trường tại địa bàn rất khắc nghiệt; (iii) Đòi hỏi cao về thể trạng sức khỏe…;

Về kinh nghiệm của Việt Nam trong việc thúc đẩy sự tham gia của Phụ nữ vào hoạt động này, Đại tá Phạm Mạnh Thắng chia sẻ một số điểm, gồm: (i) Có chính sách đặc thù dành riêng cho nữ quân nhân, trong đó chú trọng vào việc hỗ trợ cả trực tiếp và hỗ trợ hậu phương, gia đình; (ii) Xây dựng chương trình huấn luyện đặc thù riêng cho nữ quân nhân, trong đó tập trung vào các vấn đề Phụ nữ thường gặp tại Phái bộ thực địa, bám sát điều kiện thực tế, riêng biệt của mỗi địa bàn triển khai; (iii) Giao chỉ tiêu tuyển dụng cho các đơn vị trong toàn quân để đảm bảo tỷ lệ nữ;  

Để đạt được những kết quả đã nêu và tiếp tục thực hiện phương hướng đề ra, Đại tá Phạm Mạnh Thắng cho biết Việt Nam đã nhận được sự hỗ trợ rất tích cực từ các đối tác quốc tế trong công tác huấn luyện cả về ngoại ngữ và chuyên môn GGHB. Một số quốc gia như Ô-xtơ-rây-li-a đã tổ chức các Khóa học, Hội thảo về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực tình dục và mời các nữ quân nhân của Việt Nam tham dự. Trên cơ sở thế mạnh của Ca-na-đa và mục tiêu của Quỹ Elsie, Cục trưởng Cục GGHB Việt Nam đề nghị Ca-na-đa nghiên cứu, hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực cho các nữ quân nhân thông qua việc mời tham gia các khóa học ngoại ngữ và chuyên môn GGHB, tổ chức Trao đổi chuyên môn, kinh nghiệm (SMEEs). Đánh giá cao vai trò và tầm ảnh hưởng toàn cầu của Quỹ Elsie, Đại tá Phạm Mạnh Thắng đề nghị phía Ca-na-đa cùng với Chương trình Phát triển LHQ (UNDP) nghiên cứu, thúc đẩy việc hỗ trợ nữ quân nhân Việt Nam bằng kinh phí của Quỹ này.

 Về phía Ca-na-đa, Bà Jacqueline O’Neil khẳng định Ca-na-da luôn ủng hộ và thúc đẩy Nghị quyết 1325 của LHQ về WPS và cho rằng tiềm năng hợp tác giữa hai Bên trong việc gia tăng sự tham gia của Phụ nữ vào các hoạt động GGHB là rất lớn. Phía Ca-na-đa rất ấn tượng với những kết quả Việt Nam đã đạt được và ghi nhận cam kết của phía Việt Nam về gia tăng tỷ lệ nữ. Đại sứ WPS của Ca-na-đa đề nghị hai Bên tiếp tục làm rõ về nhu cầu và nguồn lực của mỗi Bên để thuận lợi trong hợp tác, hỗ trợ. Đồng ý với những kinh nghiệm, ý tưởng của Việt Nam về cách thức khuyến khích Phụ nữ tham gia hoạt động GGHB LHQ, Bà O’Neil chia sẻ thêm về cách tổ chức huấn luyện đặc thù đối với mỗi nhóm Phụ nữ triển khai đến các địa bàn khác nhau và làm nhiệm vụ khác nhau, trong đó, đặc biệt chú ý về việc cung cấp một cách đầy đủ, chính xác thông tin về địa bàn triển khai. Điều này giúp các nữ quân nhân tiếp cận và thích nghi nhanh hơn với điều kiện thực tế, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bên cạnh đó, việc thường xuyên tiếp nhận và phân tích các phản hồi của các nữ quân nhân trong và sau khi thực hiện nhiệm vụ cũng rất quan trọng để các cơ quan kịp thời có sự điều chỉnh về chế độ, chính sách và chương trình huấn luyện; 

 Một số vấn đề cụ thể hơn cũng được Đại sứ WPS của Ca-na-đa chia sẻ gồm: (i) Thành lập mạng lưới các nữ sỹ quan GGHB và các nữ giảng viên nhằm hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau; (ii) Cần có các nghiên cứu chuyên sâu về định kiến xã hội đối với WPS nói chung và Phụ nữ nói riêng tại các địa bàn có nữ quân nhân triển khai cũng như đánh giá về sự cân bằng giữa công việc và gia đình của các nữ quân nhân để kịp thời cập nhật công tác huấn luyện. Ghi nhận những đề nghị của Việt Nam về hỗ trợ nâng cao năng lực cho nữ quân nhân, Đại sứ WPS của Ca-na-đa khẳng định sẽ thúc đẩy các cơ quan, rà soát nguồn lực và tìm hiểu rõ hơn về những nhu cầu cụ thể của Việt Nam để hợp tác hỗ trợ đạt kết quả tốt trong thời gian tới. 

Kết thúc buổi trao đổi với nhiều nội dung hợp tác tiềm năng, hai Bên đã trao đổi quà tặng và chụp ảnh lưu niệm.

/UploadStore/admin/230529 Canada/4.JPG

Hai Bên trao đổi quà tặng

/UploadStore/admin/230529 Canada/5.JPG

Hai Đoàn chụp ảnh lưu niệm

Đoàn Đại sứ WPS của Ca-na-đa rời Cục GGHB Việt Nam vào buổi chiều cùng ngày, kết thúc chuyến thăm tốt đẹp và hiệu quả cùng nhiều ấn tượng sâu sắc./.

Lâm Sơn Khánh

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) tại Việt Nam thăm và làm việc với Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam

29/02/2024

Chiều ngày 29/02/2024, Ông Julien Guerrier, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) tại Việt Nam đã đến thăm và làm việc với Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam. Chủ trì đón tiếp Đại sứ EU là đồng chí Đại tá Phạm Mạnh Thắng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam.

Đoàn Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản thăm Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam

27/02/2024

Sáng 27/02/2024, trong khuông khổ Chương trình Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam - Nhật Bản cấp Thứ trưởng lần thứ 10, Ông Serizawa Kiyoshi, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã có chuyến thăm và làm việc tại Cục Gìn giữ hòa binh Việt Nam. Đồng chí Đại tá Phạm Mạnh Thắng - Cục trưởng, chủ trì buổi tiếp Đoàn Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản.

Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam làm việc với Đoàn Trợ lý Thứ trưởng phụ trách chính sách Bộ Quốc phòng Canada

24/01/2024

Chiều 24/01/2024, Đoàn công tác do Ông Peter Hammerschmidt, Trợ lý Thứ trưởng phụ trách chính sách Bộ Quốc phòng Canada làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam. Đồng chí Đại tá Phạm Mạnh Thắng - Cục trưởng chủ trì buổi làm việc.

Đoàn công tác Bộ Quốc phòng Bê-la-rút thăm và làm việc tại Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam

20/12/2023

Sáng 20/12, Đoàn công tác do Đại tá Valery Alexandrovich Revenko- Vụ trưởng Vụ Hợp tác quân sự quốc tế/Bộ Quốc phòng Bê-la-rút làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam. Chủ trì tiếp đón có Đại tá Phạm Mạnh Thắng- Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam. Tham dự làm việc còn có cán bộ, chỉ huy các phòng ban tại đơn vị.

Đoàn công tác Cục hợp tác An ninh và Quốc phòng Pháp thăm Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam

12/12/2023

Ngày 12/12, Đoàn công tác Cục hợp tác An ninh và Quốc phòng Pháp do Thượng tướng Régis Colcombet làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm tại Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam. Chủ trì tiếp đón có Đại tá Phạm Mạnh Thắng- Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam.

Thư viện ảnh

Hoạt động Gìn Giữ Hòa Bình

Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission

Việt Nam

Phái bộ GGHB LHQ

Phái bộ có lực lượng Việt Nam