Nâng tầm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

22/12/2021

Việt Nam ngày càng chứng minh rõ nét vai trò, uy tín trên trường quốc tế, trong đó có kết quả hoạt động nổi bật khi tham gia lực lượng Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (GGHB LHQ). Trên hết, Việt Nam đang đặt quyết tâm cao trong việc tiếp tục nghiên cứu để mở rộng các hình thức, quy mô, địa bàn tham gia hoạt động GGHB LHQ.

/UploadStore/admin/Nang tam nhiem vu gghb LHQ/8a.jpg

Ảnh 1. Các nữ bác sĩ Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 lên đường sang nhận nhiệm vụ tại Nam Sudan, tham gia hoạt động GGHB LHQ. Ảnh: TTXVN

Thêm nhiều dấu ấn

Những ngày cuối năm 2021, Việt Nam tiếp tục ghi nhiều dấu mốc quan trọng trong hoạt động GGHB LHQ. Nổi bật như việc LHQ tin tưởng và mời Việt Nam triển khai thêm 2 vị trí làm việc tại Phái bộ MINUSCA là sĩ quan tình báo và sĩ quan truyền thông. Vị trí sĩ quan truyền thông dành riêng cho nữ, đáp ứng chủ trương bình đẳng giới và gia tăng số lượng nữ quân nhân tham gia hoạt động GGHB LHQ. Hiện, Việt Nam đạt tỷ lệ nữ quân nhân làm nhiệm vụ GGHB LHQ cao hơn rất nhiều so với các phái bộ của các nước khác.

Một dấu mốc quan trọng khác là việc ra mắt Đội Công binh đầu tiên tham gia lực lượng GGHB LHQ. Theo Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổ trưởng Tổ Công tác liên ngành, Trưởng ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về tham gia hoạt động GGHB LHQ, từ năm 2014, Bộ Quốc phòng đã thành lập Đội Công binh và thực hiện các công tác chuẩn bị để triển khai ở một phái bộ phù hợp khi có đề nghị của LHQ. Đây là một trong những nhiệm vụ triển khai Đề án Tổng thể về Việt Nam tham gia hoạt động GGHB LHQ và Đề án QĐND Việt Nam tham gia hoạt động GGHB LHQ giai đoạn 2014-2020 và những năm tiếp theo.

Công tác chuẩn bị cho Đội Công binh, đặc biệt là về tổ chức, biên chế liên tục điều chỉnh theo yêu cầu nhiệm vụ GGHB LHQ, ban đầu là 268 người, đến 319 người và hiện nay là 203 người, bao gồm 21 nữ. Dự kiến, lực lượng sẽ được triển khai tại Phái bộ GGHB LHQ ở Abyei (Phái bộ UNISFA), trong đó, 184 người chính thức và 19 người dự bị, cùng các trang thiết bị đi kèm. Hiện nay, Đội Công binh số 1 đang ở trạng thái sẵn sàng lên đường nhận nhiệm vụ ở Phái bộ UNISFA với quyết tâm cao hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tại buổi kiểm tra, đánh giá năng lực và công tác chuẩn bị của Đội Công binh số 1 sẽ triển khai tới Phái bộ UNISFA, Trung tá Ernest Nanbigne, Phòng Xây dựng lực lượng, Cục Hoạt động hòa bình LHQ, Trưởng đoàn Kiểm tra của LHQ đánh giá, Việt Nam không chỉ nỗ lực chuẩn bị tốt mà còn cho thấy sự chuyên nghiệp, kỹ lưỡng. Theo Trung tá Ernest Nanbigne, việc có nhiều thiết bị được mua sắm mới hoàn toàn đã chứng tỏ cam kết của Chính phủ và quân đội Việt Nam nhằm triển khai thành công Đội Công binh số 1.

Cùng với Đội Công binh số 1, Việt Nam cũng ra mắt Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 tham gia hoạt động GGHB LHQ tại Phái bộ UNISFA, với tổng quân số 71 người được tuyển chọn từ các đơn vị trong toàn quân. Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 và Đội Công binh số 1 sẽ góp phần cung cấp các hoạt động hỗ trợ nhân đạo, giúp các Phái bộ GGHB LHQ thực hiện nhiệm vụ, góp phần vào công cuộc GGHB, tái thiết đất nước, mang lại cuộc sống hòa bình, ổn định cho các quốc gia bản địa, đồng thời, góp phần bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, ngay từ trong thời bình.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến bày tỏ tin tưởng rằng, với quyết tâm chính trị cao, kinh nghiệm trong quá trình chuẩn bị, triển khai các thê đội Bệnh viện dã chiến cấp 2 trước đây và sự nỗ lực, cố gắng của các đơn vị, các lực lượng này sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa

Tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng về GGHB LHQ năm 2021 do Hàn Quốc tổ chức theo hình thức trực tuyến vào đầu tháng 12, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến nhấn mạnh các cam kết của Việt Nam trong tham gia hoạt động GGHB LHQ thời gian tới, đồng thời, tái khẳng định các cam kết của Việt Nam đối với lực lượng GGHB LHQ.

Đặc biệt, Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì và tăng cường tỉ lệ nữ quân nhân tham gia hoạt động GGHB LHQ theo cả hình thức cá nhân và đơn vị. Đồng thời, Việt Nam tiếp tục nghiên cứu để mở rộng các hình thức, quy mô, địa bàn tham gia hoạt động GGHB LHQ. Trước cộng đồng quốc tế, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến khẳng định, các đội hình đơn vị và cá nhân của lực lượng GGHB LHQ của Việt Nam luôn quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu của LHQ đối với sứ mệnh này.

Năm 1948, hoạt động GGHB của LHQ ra đời là một cơ chế đặc biệt được giao cho Hội đồng Bảo an LHQ thành lập dưới hình thức các phái bộ do các nước thành viên LHQ đóng góp. Kể từ khi tham gia vào năm 2014, lực lượng của Việt Nam đã có nhiều nỗ lực đóng góp vào hoạt động GGHB LHQ. Trong đó, lực lượng GGHB của Việt Nam khẳng định rõ việc thực thi Hiến pháp năm 2013 và thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, phù hợp với Nghị quyết Đại hội XI, Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 10-4-2013 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế.

Việt Nam luôn đảm bảo các nguyên tắc trong chiến lược quốc phòng gồm: Không tham gia liên minh quân sự; không liên kết với bất kỳ quốc gia nào để chống lại quốc gia khác; không cho lực lượng nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ Việt Nam để chống lại quốc gia khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế.

Từ thực tế những năm qua, LHQ, phái bộ và bạn bè quốc tế luôn tin tưởng, đánh giá cao lực lượng của QĐND Việt Nam về chuyên môn, tính kỷ luật, đoàn kết quốc tế và khả năng thích ứng với môi trường đa quốc gia, khí hậu khắc nghiệt, an ninh, bệnh dịch phức tạp. Việc cử các lực lượng tham gia hoạt động GGHB tại các phái bộ ở châu Phi cũng là một đóng góp của quân đội và đất nước ta vào việc duy trì hòa bình bền vững trên thế giới. Cùng với đó, Việt Nam đưa ra rất nhiều sáng kiến được LHQ và bạn bè quốc tế công nhận và đánh giá cao.

Theo Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục GGHB Việt Nam, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng XIII, cũng như công cuộc mở cửa của đất nước, sự tham gia hội nhập sâu rộng vào các lĩnh vực đối ngoại quốc phòng không chỉ thể hiện trách nhiệm của quân đội, mà còn là một hình thức bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa trong thời kỳ hòa bình. Tham gia lực lượng GGHB LHQ đã và đang thúc đẩy, tăng cường mối quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam với các nước, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế, giúp chủ động ngăn ngừa các nguy cơ chiến tranh, xung đột từ sớm, từ xa; phát hiện sớm và xử lý kịp thời những nhân tố bất lợi.

Thanh Trúc


TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) tại Việt Nam thăm và làm việc với Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam

29/02/2024

Chiều ngày 29/02/2024, Ông Julien Guerrier, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) tại Việt Nam đã đến thăm và làm việc với Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam. Chủ trì đón tiếp Đại sứ EU là đồng chí Đại tá Phạm Mạnh Thắng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam.

Đoàn Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản thăm Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam

27/02/2024

Sáng 27/02/2024, trong khuông khổ Chương trình Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam - Nhật Bản cấp Thứ trưởng lần thứ 10, Ông Serizawa Kiyoshi, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã có chuyến thăm và làm việc tại Cục Gìn giữ hòa binh Việt Nam. Đồng chí Đại tá Phạm Mạnh Thắng - Cục trưởng, chủ trì buổi tiếp Đoàn Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản.

Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam làm việc với Đoàn Trợ lý Thứ trưởng phụ trách chính sách Bộ Quốc phòng Canada

24/01/2024

Chiều 24/01/2024, Đoàn công tác do Ông Peter Hammerschmidt, Trợ lý Thứ trưởng phụ trách chính sách Bộ Quốc phòng Canada làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam. Đồng chí Đại tá Phạm Mạnh Thắng - Cục trưởng chủ trì buổi làm việc.

Đoàn công tác Bộ Quốc phòng Bê-la-rút thăm và làm việc tại Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam

20/12/2023

Sáng 20/12, Đoàn công tác do Đại tá Valery Alexandrovich Revenko- Vụ trưởng Vụ Hợp tác quân sự quốc tế/Bộ Quốc phòng Bê-la-rút làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam. Chủ trì tiếp đón có Đại tá Phạm Mạnh Thắng- Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam. Tham dự làm việc còn có cán bộ, chỉ huy các phòng ban tại đơn vị.

Đoàn công tác Cục hợp tác An ninh và Quốc phòng Pháp thăm Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam

12/12/2023

Ngày 12/12, Đoàn công tác Cục hợp tác An ninh và Quốc phòng Pháp do Thượng tướng Régis Colcombet làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm tại Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam. Chủ trì tiếp đón có Đại tá Phạm Mạnh Thắng- Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam.

Thư viện ảnh

Hoạt động Gìn Giữ Hòa Bình

Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission

Việt Nam

Phái bộ GGHB LHQ

Phái bộ có lực lượng Việt Nam